Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa quyết định xét xử vụ án hành chính doanh nghiệp kiện Cục Thuế vì tiến hành truy thu gần 2,8 tỷ đồng.
 
Phiên sơ thẩm sẽ diễn ra vào sáng 13/1, bên khởi kiện là Công ty Cổ phần Sông Đà 909 (Mã CK: S99) trong khi Cục Thuế thành phố Hà Nội tham gia với tư cách bên bị kiện vì có quyết định truy thu thuế trái quy định.
 
Trong đơn khởi kiện vụ án hành chính gửi lên Tòa án nhân dân thành phố ngày 4/7/2013, S99 cho biết trong biên bản thanh tra thuế năm 2011, Đoàn Thanh tra Cục Thuế Hà Nội xác định công ty được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp do niêm yết chứng khoán lần đầu năm 2006. Tuy nhiên, ngày 7/12/2012, đơn vị này đã điều chỉnh lại Biên bản thanh tra và ra quyết định truy thu khoản miễn giảm nêu trên.
 
"Việc Tổng cục Thuế và Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành quyết định để truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 với số tiền gần 2,8 tỷ đồng là trái với quy định của Bộ Tài chính và Chính phủ", văn bản của S99 viết.
 
Không đồng tính với quyết định trên, công ty đã gửi văn bản khiếu nại đến Cục Thuế Hà Nội. Song trong văn bản trả lời (Quyết định 10498 ngày 11/4/2013), cơ quan Thuế vẫn giữ nguyên quyết định truy thu với số tiền gần 2,8 tỷ đồng.
 
Theo S99, việc truy thu có thể khiến công ty phá sản vì không có nguồn để nộp thuế thu nhập bị truy thu của năm 2009-2010 do đơn vị đã chia cổ tức của năm 2009-2010 (bao gồm cả số thuế được miễn giảm).
 
Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress trước đó, lãnh đạo cơ quan Thuế khẳng định việc truy thu thuế của S99 là hoàn toàn đúng pháp luật và chỉ đạo của cơ quan cấp trên. "Vấn đề này Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn và quan điểm của Bộ là không phạt doanh nghiệp về việc chậm nộp thuế mà chỉ yêu cầu truy thu. Không riêng gì Sông Đà 909, còn có vài chục công ty khác cũng gặp trường hợp tương tự", vị này cho hay.
 
Cùng với S99, một loạt doanh nghiệp niêm yết thời gian qua cũng nhận được quyết định truy thu của cơ quan Thuế do sự không thống nhất giữa các luật, quy định hiện hành. Tính đến nay, đơn vị bị truy thu lớn nhất là Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (Mã CK: BMP) với số tiền lên tới 117 tỷ đồng. Nhiều công ty đã gửi đơn khiếu nại lên Tổng cục Thuế, Cục Thuế, song đây là lần đầu tiên Tòa án thụ lý một đơn khởi kiện của doanh nghiệp.
 
Theo VnExpress