Là một “ông lớn” trong ngành bán lẻ di động và điện máy, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã khiến không ít người bất ngờ trước quyết định bẻ lái vào ngành thực phẩm qua việc mở chuỗi cửa hàng bách hóa tiêu dùng, là một lĩnh vực hoàn toàn mới.

 


Thách thức

Lấn sân vào một sân chơi mới, MWG sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Ông Doanh cho biết: “Gần như 100% lĩnh vực kinh doanh mới này hoàn toàn xa lạ so với việc kinh doanh bán lẻ di động”. Do đó, công ty phải điều chuyển một vài nhân sự hiện tại của công ty sang kinh doanh lĩnh vực mới, điều này đồng nghĩa với việc hầu hết nhân sự cho chuỗi mới đều được tuyển thêm từ bên ngoài. Ông Tài chia sẻ thêm, tất cả hệ thống cửa hàng đều thuê mới hoàn toàn để triển khai thử nghiệm chuỗi bán lẻ này trên địa bàn TP.HCM. Nếu có rủi ro, như phải dừng lại vì kinh doanh không hiệu quả thì công ty sẽ phải tiến hành thương lượng với đơn vị cho thuê.

Thời điểm hiện tại, tên của chuỗi cửa hàng vẫn chưa được chốt phương án cuối cùng. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay, mô hình hoạt động chuỗi cửa hàng bách hóa bán lẻ của MWG sẽ tương tự như chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food của Saigon Co.op, Satrafoods của Satra hay New Chợ của Big C.

Hiện trên địa bàn TP.HCM, hệ thống Coop Food có 89 cửa hàng. Tham gia thị trường được 7 năm, đến nay Coop Food đã có lượng khách hàng ổn định. Mô hình này được xem như “cánh tay nối dài” của chuỗi bán lẻ Co.opmart đã phát triển tới 79 siêu thị trong cả nước.

Cũng nhằm mục tiêu mở rộng mạng lưới bán lẻ thực phẩm trên địa bàn TP.HCM, ngày 26/6/2015 vừa qua, Satrafoods đã chính thức nâng tổng số cửa hàng của mình lên qui mô 60. Đối với New Chợ thuộc Big C, tuy mới đạt con số 7 cửa hàng tại TP.HCM, chuỗi bán lẻ này luôn có lượng khách hàng tiềm năng nhất định.

“Tầm nhìn của MWG là trở thành công ty bán lẻ lớn mạnh nhất tại Việt Nam và việc bán lẻ thì không chỉ dừng lại ở nhóm hàng điện tử tiêu dùng”, ông Doanh từng tự tin tuyên bố như vậy. Và thông tin về kế hoạch thử nghiệm chuỗi 50 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, bách hóa của MWG dự kiến sắp ra mắt trong thời gian tới tại TP.HCM chính là câu trả lời cho tuyên bố này.

Trước sự bành trướng không ngừng của các chuỗi bán lẻ trong nước, nhất là 3 thương hiệu sẽ cạnh tranh trực tiếp với chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG là Coop Food, Satrafoods và New Chợ, xem ra việc ban lãnh đạo MWG cẩn thận gán cho chuỗi bán lẻ mới của mình 2 từ “thử nghiệm” cũng khá hợp lý. Chuỗi cửa hàng này liệu có thành công hay thất bại vẫn là chuyện của tương lai, nhưng hiện đã có không ít ý kiến cho rằng cú “bẻ lái” này của MWG đang tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

 

Theo NTD

.