Biến đổi khí hậu hiện đã trở thành mối de dọa gây ra nhiều thiên tai bão, lũ, hạn hán… Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, vì thế sản xuất công nghiệp xanh là mục tiêu của cả nước. Tại Đồng Nai, sản xuất công nghiệp xanh đã được tỉnh triển khai và thực hiện.
 


Các doanh nghiệp tham gia chương trình này thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, song tiềm năng tiết kiệm năng lượng dao động từ 6,5-32% năng lượng tiêu thụ nên chi phí cho nhiên liệu giảm được 9,3-32%”. Cũng theo ông Hiếu, hiệu quả tiết kiệm chi phí năng lượng lớn nhất tập trung ở các giải pháp cải tạo hệ thống nhiệt và tận dụng giờ thấp điểm, tránh giờ cao điểm.

Những doanh nghiệp trên áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tổng điện tiết kiệm được trên 2,8 triệu kWh/năm, 312 tấn dầu/năm, hàng trăm tấn gas và giảm gần 2.800 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Các chi phí đầu tư cho những giải pháp tiết kiệm năng lượng của 5 doanh nghiệp trên khoảng 10,7 tỷ đồng, nhưng số tiền tiết kiệm được từ giảm sử dụng điện, gas, dầu là gần 14 tỷ đồng/năm nên thời gian hoàn vốn của các doanh nghiệp chỉ hơn 9 tháng.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn và vừa đều chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng sử dụng, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất để tăng năng suất, giảm lao động, tiết kiệm năng lượng và giảm các xử lý ô nhiễm. Còn  doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa chú ý nhiều đến những giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư máy móc mới hiện đại vì năng lực về tài chính có hạn. Nhưng tham gia hội nhập, các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, hàng hóa có thể xuất khẩu qua nhiều nước thì đảm bảo về môi trường là một trong những tiêu chí không thể thiếu.

 

Theo Báo Đồng Nai

.