leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn EVNSPC Lê Xuân Thái phát biểu tại Hội nghị (Ánh: EVNSPC).

Xây dựng thỏa ước lao động tập thể với 54 điểm có lợi hơn cho người lao động

Ông Lê Xuân Thái - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) – cho biết trong năm 2022, tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến động, chính sách zero-covid tại Trung Quốc… đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy giá nhiều loại hàng hóa, nhất là giá nhiên liệu tăng cao, đã làm tăng chi phí sản xuất điện và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo cân đối tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và các đơn vị thành viên… Trong điều kiện đó, tập thể CNVCLĐ EVNSPC đã nỗ lực vượt khó, “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm đề ra.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ánh: EVNSPC).

Công đoàn các cấp đã có nhiều cách làm phù hợp với tình hình thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ, phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, đảm bảo vận hành an toàn, cung ứng đủ điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, sinh hoạt của nhân dân, thích ứng an toàn trong phòng chống bệnh dịch, điều chỉnh linh hoạt kế hoạch và cách thức hoạt động công đoàn để đảm bảo hiệu quả, tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo cho người lao động, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Điểm nổi bật nhất trong năm 2022 là Công đoàn EVNSPC đã phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ, thương lượng, xây dựng, ký thỏa ước lao động tập thể năm 2022 với 54 điểm có lợi hơn so với quy định của pháp luật, bổ sung các quy định mới trong nội quy lao động. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động, qua đó quan hệ lao động tại các đơn vị trong EVNSPC được duy trì hài hòa, ổn định. Công đoàn EVNSPC cũng đã xây dựng 15 căn nhà “Mái ấm công đoàn” để trao tặng các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn EVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ánh: EVNSPC).

Ông Thái cũng cho biết, trong năm 2023, Công đoàn EVNSPC sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn, động viên CNVCLĐ tích cực đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, đảm bảo cung ứng đủ, ổn định điện cho 21 tỉnh, thành phía Nam, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023, nỗ lực tham gia Chương trình “10 nghìn sáng kiến trong CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam” và hoàn thành chỉ tiêu được giao. Đồng thời tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp và Đại hội X Công đoàn EVNSPC nhiệm kỳ 2023 – 2028.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Công đoàn EVN thừa ủy quyền trao bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các các nhân có thành tích xuất sắc của EVNSPC (Ánh: EVNSPC).

Tập trung tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp trong EVNSPC

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Phước Đức – Tổng Giám đốc EVNSPC – đã đánh giá cao nỗ lực của CNVCLĐ toàn Tổng công ty và công đoàn các cấp của EVNSPC đã góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được EVN giao cho EVNSPC.

Dự báo tình hình năm 2023 còn tiếp tục có nhiều khó khăn, ông Đức cũng đề nghị Công đoàn EVNSPC cần tiếp tục khuyến khích, động viên đoàn viên, người lao động, đa dạng các hình thức thi đua lao động giỏi – lao động sáng tạo, bám sát thực tế tại đơn vị, trên cơ sở đó có các hình thức thi đua phù hợp, gắn với Chương trình “10 nghìn sáng kiến trong EVN” để hoàn thành nhiệm vụ của Tổng công ty trong năm 2023 và phấn đấu đến năm 2025 EVNSPC trở thành doanh nghiệp số. Công đoàn EVNSPC cũng cần tích cực chuẩn bị các công việc để tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp và Đại hội X Công đoàn EVNSPC nhiệm kỳ 2023 – 2028 và tiếp tục chăm lo tốt đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch HĐTV EVNSPC Lê Văn Trang thừa ủy quyền trao Cờ thi đua của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho các đơn vị thi đua xuất sắc của EVNSPC (Ánh: EVNSPC).

Ông Đỗ Đức Hùng – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam – đánh giá cao việc bảo vệ quyền, lợi, chăm lo đoàn viên, người lao động của Công đoàn EVNSPC thông qua góp phần xây dựng các nội quy, quy định, đặc biệt là việc ký thỏa ước lao động tập thể với 54 điểm có lợi hơn cho người lao động so với pháp luật.

Ông Hùng cũng lưu ý Công đoàn EVNSPC cần tập trung tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp trong EVNSPC, đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong đoàn viên, người lao động để lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ký kết giao ước thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 (Ánh: EVNSPC).

Đồng thời tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong bối cảnh sắp tới đây có thể sẽ có tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp. Trước mắt, cần phối hợp với chuyên môn chăm tốt, đầy đủ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho tất cả đoàn viên, người lao động để bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

“Công đoàn EVNSPC cần nghiên cứu kỹ Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, triển khai đến từng đơn vị trực thuộc, trên cơ sở đó có những hoạt động sáng tạo, phù hợp để thực hiện đúng, tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam”, ông Hùng nhấn mạnh./.
Phi Sơn