Theo số liệu của Diễn đàn Mạng lưới ASEAN, trung bình cứ 5 DN thì chỉ có 1 DN ASEAN biết về cơ hội và thách thức từ Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Con số này ở Việt Nam cũng tương tự.
 


Doanh nghiệp hiểu gì về Cộng đồng Kinh tế ASEAN?

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ là một thị trường chung có quy mô lớn, với hơn 600 triệu dân, tổng GDP hàng năm vào khoảng 2.000 tỷ USD. Có thể nói đây là một thị trường vô cùng tiềm năng, tuy nhiên nếu không khai thác tốt được tiềm năng này, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ để mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường khu vực, mà ngay thị trường nội địa cũng khó có thể giữ vững.

Sự tràn ngập hàng hóa ASEAN tại Việt Nam

Trong khi không ít doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đang “chuẩn bị” để cạnh tranh, thì hàng hóa của các nước khác trong khối ASEAN đã tràn ngập thị trường trong nước từ nhiều năm nay. Ví như sản phẩm dao gọt trái cây, hay lon nước tăng lực - vốn đã quá thông dụng và sắp tới sẽ còn phổ biến hơn nữa khi giảm thuế, hạ giá…

Những sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp Việt Nam sẽ cạnh tranh như thế nào nếu như giá của chúng còn có thể rẻ hơn nữa khi thuế nhập khẩu về Việt Nam bằng không?. Đáng quan tâm là những ngành hàng đang và sắp phải chịu áp lực cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà ngày càng nhiều hơn, câu chuyện của ngành mía đường trong nước là một ví dụ.

Lộ trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang đi theo đúng hướng và đúng thời điểm. Thời gian còn lại không nhiều, để chính các doanh nghiệp Việt Nam phải ngay từ bây giờ tự nỗ lực đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm… để khẳng định lại vị trí trên sân nhà và lớn hơn nữa là tận dụng được những cơ hội vươn ra thế giới.
 

Theo VTV News