Trong bối cảnh rất đông sinh viên đại học ra trường chật vật tìm việc, nhiều sinh viên mới học một năm tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic đã bắt đầu thạo việc tại doanh nghiệp. Đó là kết quả của việc phòng Quan hệ doanh nghiệp và chính các giảng viên nhà trường tìm mọi cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu và kết nối việc làm cho sinh viên của mình.

Chưa học hết một năm đã có công ăn việc làm?

Là một trong những ngành học đầu bảng với “quân số” đông đảo từ Bắc vào Nam, sinh viên ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic đã và đang được nhà trường và các giảng viên “hậu thuẫn” tìm kiếm vị trí thực tập, việc làm hoặc tham gia các dự án của doanh nghiệp từ sớm. Theo thầy Hoàng Anh – Chủ nhiệm bộ môn Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic TP HCM, sau khi hoàn thành 2-3 học kỳ đầu tiên, sinh viên có thể làm part-time, thậm chí là full-time thiết kế đồ họa ở mức cơ bản, dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Loft3Di – Công ty chuyên về Thiết kế đồ họa 3D là một trong những nơi tuyển dụng khá nhiều sinh viên ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic dù chưa tốt nghiệp.

Được giảng viên giới thiệu vị trí Part-time Thiết kế đồ họa vào cuối kỳ 2, bạn Đỗ Quỳnh, sinh viên kỳ 4 ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic HCM đến nay đã có hơn 6 tháng kinh nghiệm cùng mức thu nhập trung bình giao động từ 4,5 tới 6,5 triệu đồng/tháng. Quỳnh cho biết: “Ngoài học trên lớp, em cũng chủ động học thêm từ các nguồn khác, sau 2 học kỳ, em thấy bản thân có thể thiết kế được những ấn phẩm truyền thông cơ bản mà một số doanh nghiệp đặt ra. Lúc này em tự tin mình có thể chuyển lên làm Full-time mà vẫn đảm bảo việc học tập”.

Làm dự án tốt nghiệp cũng có cơ hội việc làm!

Sinh viên FPT Polytechnic sẽ thực hiện Dự án tốt nghiệp theo nhóm để kết thúc hành trình học tập 2 năm tại trường. Ngay từ đầu, sinh viên đã chọn những “đề bài” của doanh nghiệp để triển khai dự án tốt nghiệp. Không chỉ đưa ra phương án đồ họa cho doanh nghiệp mà sinh viên còn cần thuyết phục họ về tiềm năng khi triển khai kế hoạch, dự án. Các doanh nghiệp tới “chấm thi” cũng vô cùng đa dạng, có thể là đại diện các khách sạn lớn như J.W Marriott, Vinpearl, hay cũng có thể là những doanh nghiệp về Marketing như MaxGroup, Công ty N&V Group…

Trong quá trình đó, năng lực phản biện nhanh để cho thấy sự khả thi, tranh luận đến cùng để bảo vệ luận điểm, những buổi bảo vệ dự án tốt nghiệp của sinh viên gây ấn tượng cho nhiều đại diện doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Dự án thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Công ty Cổ phần Chứng khoán VSS của sinh viên được BTC Group mua lại.

Thầy Nguyễn Thanh Nam – Trưởng Ban Đào tạo Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho biết, có những đợt bảo vệ 10 dự án Thiết kế đồ họa thì gần một nửa được doanh nghiệp mua lại ngay sau khi kết thúc nội dung phản biện, nhận xét…

leftcenterrightdel
 Bộ nhận diện thương hiệu Mứt Tết Vạn Xuân của sinh viên được đại diện doanh nghiệp Loft3Di ngỏ ý sẽ mua nếu được ra mắt.

Là đơn vị đã từng “xuống tiền” mua ngay dự án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế đồ hoạ, ông Trần Văn Trọng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn BTC Group cho biết: “Sinh viên FPT Polytechnic đã triển khai tốt những ấn phẩm, sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu mà chúng tôi yêu cầu. Kết quả thực tế tôi thấy có tính khả thi, tiềm năng phát triển dài hạn”.

Sinh viên “mải làm” quên tốt nghiệp

Nhiều năm làm việc và giảng dạy về ngành Thiết kế đồ họa, cô Lưu Thị Hiền – Chủ nhiệm bộ môn Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic Hà Nội cũng gặp nhiều câu chuyện “dở khóc, dở cười”. Thông qua sự kiện Job Fair – Ngày hội tuyển dụng, nhiều sinh viên của cô đã kiếm được việc làm ở một số công ty chuyên về Thiết kế đồ hoạ tại Hà Nội. Nghĩ rằng “Ừ thì sinh viên đi trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm cũng tốt”, thế nhưng, chỉ sau 3 tháng, một số sinh viên của cô lại được tuyển chính thức với mức thu nhập tốt, có bạn lên tới 15 triệu đồng/tháng và câu chuyện “dở khóc, dở cười” cũng bắt đầu từ đây!

Cô tâm sự: “Có bạn hoàn thành 4 – 5 học kỳ, chỉ còn học kỳ cuối cùng là làm dự án tốt nghiệp là xong thế nhưng mải làm, bảo lưu có khi 6 tháng – 1 năm mới chịu về làm nốt dự án tốt nghiệp. Gọi điện, email, nhắn tin, nhờ liên hệ nhiều khi các bạn trả lời khá ngắn gọn Em đang có cơ hội tốt cô ạ, nên em xin tạm hoãn tốt nghiệp” mà vừa tự hào, vừa mừng, vừa lo”.

leftcenterrightdel
 Dự án tốt nghiệp “Bộ nhận diện thương hiệu” do nhóm sinh viên ngành Thiết kế đồ họa FPT Polytechnic thực hiện.

Chung tâm sự với cô Hiền, thầy Lê Hữu Quốc Toản – Giảng viên TKĐH FPT Polytechnic Đà Nẵng cũng gặp tình cảnh “trái ngang” không kém: “Có nhiều bạn sinh viên sau 3-4 học kỳ, tay nghề khá ổn và mong muốn tìm việc làm thêm, trang trải chi phí sinh hoạt. Tôi cũng có quen biết vài chỗ nên gửi gắm để các bạn có cơ hội trải nghiệm thực tế. Thế nào lại làm thêm tốt quá, chểnh mảng việc học luôn. Dù là kiếm được tiền, khai phá thế mạnh bản thân nhưng cũng đừng quên đi học chứ. Bộ phận Đào tạo liên hệ nhiều, thầy cô nói mãi mới giảm việc rồi quay về trường học nốt. Đến nay các bạn cũng ra trường rồi, thấy ‘check-in’ cuộc sống cũng khá lắm”.

Việc làm sớm rất tốt, tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu sinh viên cân đối được học tập và việc làm. Hoàn tất việc học, lấy bằng tốt nghiệp sẽ giúp sinh viên không còn bất cứ vướng mắc nào mà tập trung hoàn toàn vào phát triển sự nghiệp.

Việc sinh viên có việc làm càng sớm càng tốt là mục tiêu của FPT Polytechnic. Với triết lý “thực học, thực nghiệp”, 70% thời lượng học tập của trường dành cho thực hành. Sinh viên được thăm quan doanh nghiệp, làm việc ở xưởng thực hành, tiếp xúc sớm với giảng viên chuyên gia đến từ doanh nghiệp giúp các em nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm nhanh nhất, phù hợp nhất. Rất nhiều lễ tốt nghiệp, các bạn sinh viên bên cạnh người nhà còn được các “sếp” của mình khi ấy tới tham dự, chúc mừng.

Tìm hiểu thêm về Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tại đây.

PV