(BVPL) - Xác định định đây là một đạo luật hết sức quan trọng trong bối cảnh chúng ta vừa mới có Nghị quyết của Trung ương 5, trong đó xác định khu vực kinh tế tư nhân là một thành phần, một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Tất cả ý kiến đều chung một quan điểm, tập trung và cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, đóng góp cho xây dựng đất nước.

 


Về xây dựng luật khung, luật chung hay chi tiết, cơ bản các ý kiến thống nhất, ủng hộ Luật nhưng cho rằng nó chưa được chi tiết. Tinh thần của luật như báo cáo trước Quốc hội, có hai cách tiếp cận: Một là nếu chi tiết thì sẽ giảm đi tính ổn định của hệ thống luật pháp. Nếu quy định lại luật khung thì tùy thuộc vào tình hình thực tế, mục tiêu hỗ trợ trong từng thời kỳ và nguồn lực của ngân sách Nhà nước, Chính phủ sẽ linh hoạt hơn và có những quy định phù hợp. Thể hiện rõ nhất là dự thảo Luật đã quy định có 7 vấn đề được quy định trong nghị định thì chúng ta đã xây dựng 4 nghị định kèm theo. Tức là khi ban hành luật này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng thời trình Chính phủ nghiên cứu để ban hành luôn 4 nghị định. Từ đó, các cơ chế, chính sách mà Quốc hội thông qua bởi luật sẽ được đưa vào cuộc sống bằng các nghị định của Chính phủ.

Tinh thần của luật lần này là hỗ trợ các tổ chức trung gian chứ không hỗ trợ trực tiếp, nên khi các tổ chức trung gian cung cấp các dịch vụ cho các DNNVV thì càng cung cấp nhiều càng tốt. Thế nên tất cả các DNNVV nếu đáp ứng được các điều kiện, các tiêu chí thì đều được sử dụng các hỗ trợ trung gian này, trừ 3 hỗ trợ có mục tiêu. Tại sao 3 hỗ trợ có mục tiêu lại thiết kế như vậy? Đấy là tinh thần hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm theo mục tiêu của Chính phủ trong từng thời kỳ, mục tiêu của chúng ta hiện nay là đang tập trung vào cơ cấu lại kinh tế và gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Có nhiều ý kiến cho rằng vấn đề thuế là vấn đề được các doanh nghiệp cũng quan tâm nhưng chưa được quy định cụ thể. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình soạn thảo sẽ không quy định các mức thuế cụ thể trong các luật hiện nay, chỉ đưa nguyên tắc chung là sẽ thấp hơn mức thuế phổ thông quy định tại Luật Thuế. Tinh thần chung là sẽ kiến nghị để sửa sớm Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó quy định các DNNVV sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào.
 

Xuân Hưng

.