(BVPL) - Dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Sea Forest Resort & Villas tại xã Cửa Cạn, Phú Quốc từ khi xuất hiện đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dân địa phương bởi sự tráng lệ và quy mô lớn. Tuy nhiên, dự án này cũng gây ra không ít bức xúc trong dư luận. Cụ thể là sự việc bà Giang Thị Yên, sinh năm 1941, thường trú tại ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương về vấn đề chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Du lịch Phú Lạc không bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà.
 
Dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự nghĩ dưỡng cao cấp tại xã Cửa Cạn
Dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự nghĩ dưỡng cao cấp tại xã Cửa Cạn
 
Qua tìm hiểu, năm 1981, bà Giang Thị Yên và chồng mình là ông Trần Văn Chương, sinh năm 1941 (nay đã mất) đã ở và khai khẩn một thửa đất khoảng 05 ha tại Bãi Đá Ông (mũi ông Quới) thuộc ấp 4, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc. Trên phần đất này, gia đình bà trồng nhiều cây ăn trái như xoài, mít, dừa, đào... và các loại hoa màu khác để sinh sống. Ngoài ra, gia đình bà Yên còn đào giếng nước cạnh nơi ở để phục vụ cho việc tưới tiêu cây trồng cũng như có nước sinh hoạt hàng ngày .
 
Năm 1986, Đồn Biên phòng đồn trú trên nền Trường Tiểu học Cửa Cạn cũ (xóm 1) chuyển về xóm 4, nay là ấp 4, xã Cửa Cạn giáp ranh đất của vợ chồng bà Giang Thị Yên. Vì Đồn Biên phòng thường xuyên tổ chức bắn đạn thật nên gia đình bà Yên phải tạm chuyển chỗ ở về ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Phú Quốc. Nhưng gia đình bà vẫn trực canh trên phần đất đã khai phá trồng trọt, vì đây là nguồn sinh sống chủ yếu của vợ chồng bà và các con. Khoảng năm 1993,  Đồn Biên phòng rời đi nơi khác.
 
Đến tháng 03/2007, chồng bà Yên là ông Trần Văn Chương làm đơn xin chứng nhận quyền sử dụng đất với chiều ngang 150m  và chiều dài 200m gửi chính quyền xã. Ông Thái Văn Phương - Trưởng ban nhân dân ấp 4, xã Cửa Cạn (hiện ngụ tại thị trấn Dương Đông) đã ký xác nhận trong đơn cùng nhiều nhân chứng khác lúc bấy giờ. Đặc biệt là sự xác nhận của ông Bùi Thanh Mưu (sinh năm 1950 - Phó trưởng Đồn 766 Cửa Cạn trước đây. Ông Mưu khẳng định rằng ông Trần Văn Chương có khai phá một khu đất như trong đơn, thuộc khu đồng tranh giáp với Đồn Biên phòng cũ, trên đó trồng xoài, đào, mít,.. một số loại hoa màu và giếng nước.
 
Tháng 09/2011, Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc ban hành Quyết định số 119/QĐ-BQLPTPQ về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch sinh thái và biệt thự cao cấp Sea Forest Resort & Villas tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc với quy mô 11,6 ha. Và khu đất nhà bà Giang Thị Yên nằm trong diện quy hoạch của dự án này.
 
Công ty Phú Lạc phát hoang mở đường trên đất cũ của gia đình bà Yên
Công ty Phú Lạc phát hoang mở đường trên đất cũ của gia đình bà Yên
 
Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng, Công ty TNHH Du lịch Phú Lạc (đơn vị đầu tư dự án) chỉ bồi thường, hỗ trợ cây trồng cho Đồn Biên phòng 766 mà không đền bù cho gia đình bà Yên. Vì vậy, bà gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Cửa Cạn, Phú Quốc. Thế nhưng, đáp lại những thắc mắc của bà Yên là những lý lẽ thiếu thuyết phục của UBND xã.
 
Được biết, khu đất mà ông Trần Văn Chương xin xác lập quyền sử dụng trước đây được ông Thái Văn Phương - Trưởng ấp 4, xã Cửa Cạn và ông Bùi Thanh Mưu - Phó Đồn Biên phòng 766 xác nhận và có chữ ký. Vậy liệu Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện Phú Quốc có biết sự việc trên?
 
Tháng 11/2014, người của Công ty TNHH Du lịch Phú Lạc đến chặt phá hàng chục cây đào, tràm bông vàng... vài chục năm tuổi do gia đình bà Yên trồng trước đây. Ông Dương Văn Hai - quyền Trưởng ban nhân dân ấp 4, xã Cửa Cạn đã xác nhận sự việc này và lập biên bản xác minh hiện trạng. 
 
"Tôi tuổi cao sức yếu, thường xuyên ốm đau không biết mất ngày nào, chỉ mong được chính quyền địa phương và Công ty Phú Lạc giải quyết sao cho công bằng việc bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng thành quả lao động từ năm 1981 đến nay cho gia đình chúng tôi được nhờ ". Bà Giang Thị Yên bức xúc nói.
 
Vụ việc của bà Giang Thị Yên là một trong những vụ việc tiêu cực xung quanh Dự án khu du lịch sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Sea Forest Resort & Villas.  Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, lấy lại công bằng cho gia đình bà Yên và giải quyết những bức xúc của người dân nơi đây về dự án này.
 
Trực Ngôn – Minh Châu 
.