Các doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, như: hạt điều, cao su, mì lát... khi xuất khẩu ở những tháng cuối năm nay sẽ không mấy thuận lợi khi Trung Quốc thả nổi đồng Nhân dân tệ.

 


Tương tự cao su và mì, ngành điều chịu áp lực không nhỏ với việc biến động tỷ giá tại Trung Quốc. Các DN chế biến hạt điều xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Trung Quốc đều trong mối ưu tư. Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Nguyễn Đức Thanh cũng nhìn nhận ngành đã bị tác động kép về giá ở thị trường này, do Trung Quốc tăng thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hạt điều và đồng Nhân dân tệ mất giá so với USD. Phó giám đốc một DN chế biến điều của tỉnh cũng nhận xét vấn đề này sẽ “khó suôn sẻ” trong thời gian tới: “Khách hàng mua điều từ Trung Quốc hiện đang đắn đo trong việc ký hợp đồng các đơn hàng mới. Chỉ tính riêng việc trượt giá, mỗi tấn điều họ mất thêm khoảng 1 ngàn Nhân dân tệ (hơn 3 triệu Việt Nam đồng)”.

Trung Quốc hiện vẫn đứng thứ 2 về nhập khẩu nhân điều từ Việt Nam, chỉ sau thị trường Mỹ. Đây rõ ràng là một áp lực cho những tháng cuối năm của các DN chế biến xuất khẩu điều sang Trung Quốc.

 

Theo Báo Đồng Nai

.