(BVPL) - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ là một  đơn vị được chủ đầu tư lựa chọn thầu sữa chữa, cải tạo và xây lắp mới đối với tất cả các hạng mục công trình thuộc dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Trại Mới xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình triển khai thi công, tổ chức thực hiện dự án, đơn vị này đã phát hiện dưới lớp bùn của lòng hồ thuộc cao trình nạo vét của dự án là lớp đất sét. Nhận thấy đây là loại tài nguyên có thể dùng và sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường, do vậy công ty đã làm tờ trình xin phép được tận thu trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, nhằm tránh lãng phí tài nguyên cho đất nước. Điều này đã nhận được sự nhất trí và đồng thuận cao từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên.
 
Hồ Trại Mới là một hồ nhân tạo được nhân dân xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước, sau một thời gian dài sử dụng cho đến nay do chưa được sửa chữa nâng cấp nên công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn trong mùa mưa bão và không đảm bảo trong việc cung cấp nước kể cả nước tưới tiêu lẫn nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trong vùng, đặc biệt là vào mùa vụ xuân hàng năm. Bên cạnh đó, mặt đập là đường giao thông huyết  mạch chính đi vào xóm Trại, đến nay mặt đập xuống cấp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của bà con nhân dân nơi đây. 
 
Chính vì vậy, ngày 25/10/2016, để cải tạo và phát huy tối đa vai trò về cung cấp nước cũng như phục vụ mục đích đi lại của bà con nhân dân, UBND huyện Đại Từ đã ra quyết định số 11232/QĐ-UBND quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu các gói thầu: Tư vấn giám sát, bảo hiểm và gói thầu thi công xây lắp công trình: Nâng cấp sữa chữa Hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, qua đó Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đại Từ được chỉ định làm nhà thầu xây lắp cộng chi phí hạng mục chung công trình nâng cấp sửa chữa Hồ Trại Mới xã Phú Lạc. 
 
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đơn vị này phải nạo vét và vận chuyển một lượng lớn bùn và đất mịn trong lòng hồ đến vị trí đổ thải, cũng trong quá trình tổ chức thực hiện thi công công ty đã nhận thấy toàn bộ lượng bùn và đất mịn này có thể sử dụng để trồng cây ăn quả và làm vật liệu xây dựng. Để tránh lãng phí về tài nguyên khoáng sản cho đất nước, ngày 07/11/2016 Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ đã có công văn gửi đến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đại Từ xin phép được tận thu lượng bùn và lượng đất hạt mịn trong khu vực lòng hồ Trại Mới thuộc dự án nâng cấp, cải tạo hồ Trại Mới do Ban quản lý thủy nông huyện Đại Từ làm chủ đầu tư. 
 
Sau khi nhận được văn bản xin tận thu lượng bùn đất nằm trong dự án nâng cấp, cải tạo hồ Trại Mới của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ, ngày 10/11/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên có công văn số 4373/UBND-CNN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên với nội dung: "Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, kiểm tra thực tế, thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ được tận thu đất tại khu vực lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ theo đúng quy định của pháp luật”. 
 
Thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 17/11/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng, UBND huyện Đại Từ, UBND xã Phú Lạc, Ban quản lý thủy nông huyện Đại Từ và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ tổ chức kiểm tra thực địa tại khu vực lòng hồ Trại Mới. Kết quả kiểm tra tại thực địa cho thấy lớp đất tại lòng hồ gồm hai lớp bùn đen có độ dày khoảng 1-2m, lớp đất sét màu vàng có độ dày khoảng 1-1,5 m. Theo báo cáo của công ty với đoàn kiểm tra thì hiện nay, công ty đang thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa lòng hồ theo đúng hợp đồng thi công giữa công ty và chủ đầu tư, trong quá trình thực hiện dự án lượng bùn, sét dư thừa nhiều do vậy để tránh lãng phí tài nguyên công ty đề nghị được tận thu để bán cho nhà máy gạch trên địa bàn và các tỉnh lân cận. 
 
Sau khi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, đoàn kiểm tra thống nhất đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết đề nghị của công ty theo đúng quy định. Cũng về nội dung trên, ngày 25/11/2016, sau khi nhận được công văn số 2410/STNMT-KS ngày 22/11/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tận thu đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Trại Mới, đồng thời nghiên cứu các hồ sơ tài liệu có liên quan, UBND huyện Đại Từ có công văn 1445/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên với nội dung: "UBND huyện Đại Từ nhất trí chủ trương thực hiện tận dụng thu hồi đất sét tại khu vực thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc". 
 
 

 

  Quyết định của UBND tỉnh cho phép công ty tận thu
Quyết định của UBND tỉnh cho phép công ty tận thu

 

Căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế cũng như căn cứ vào ý kiến đồng thuận của UBND huyện Đại Từ, ngày 28/11/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã có tờ trình số 663/TTr-STNMT trình UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thu hồi tận dụng đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ trong đó có nội dung: Đối chiếu với quy định của pháp luật cụ thể là tại điểm b, khoản 1, điều 65 của Luật khoáng sản năm 2010 thì "việc quyết định thu hồi, tận dụng đất sét tại khu vực dự án thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, trên cơ sở đề nghị của công ty, kết quả kiểm tra thực địa và ý kiến thống nhất của UBND huyện Đại Từ, các ngành có liên quan cho thấy việc thu hồi, tận dụng khối lượng đất sét phải múc lên bờ trong quá trình thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ là phù hợp và cần thiết". Qua đó "Sở Tài nguyên và Môi trường xin báo cáo và đề nghị UBND tỉnh cho phép công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Từ được thu hồi và tận dụng đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên". 

 
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại tờ trình số 663/TTr-STNMT ngày 28/11/2016 về việc thu hồi và tận dụng đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ. Ngày 01/12/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên ra quyết định số 3230/QĐ-UBND quyết định "cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Từ được tận thu đất sét làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa lòng hồ Trại Mới, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên..."
 
Như vậy, với phương án trên, công ty đã tận thu được một khối lượng về bùn và đất sét, điều này không những góp phần làm  giảm thiếu tối đa về vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình triển khai thực hiện dự án, mà còn góp phần chống được sự lãng phí về tài nguyên của quốc gia. Chính vì vậy, đề nghị của công ty đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí và khích lệ rất cao của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên.    
 
Trọng Tài - Hà Thanh
 
.