Quyết toán cuối năm gấp rút khiến hàng trăm doanh nghiệp tại TP.HCM phải chạy đôn chạy đáo tím cách giải quyết rắc rối đến từ hóa đơn. Thậm chí, nhiều đơn vị phải cắn răng chịu án phạt từ cơ quan thuế vì những lỗi không do mình gây nên.
 


Nhiều khi phải “lót tay”

Đối với Nghị định 109 về xử phạt các vi phạm về hóa đơn, đại diện ngành thuế TP.HCM cũng cho rằng, mức xử phạt là quá nặng và sẽ kiến nghị để sớm có những sửa đổi tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM không chấp nhận phương án sử dụng hóa đơn sao y bản chính vì lo ngại hành vi khai man, trốn thuế của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp vẫn phải lập hóa đơn kê khai nộp thuế và giao hóa đơn cho người mua hàng hoặc sử dụng trong quá trình vận chuyển theo quy định.

Cuối năm thường là thời điểm bận rộn trong giải quyết thanh quyết toán cho đối tác và khách hàng, nhưng đến giờ này nhiều công ty vẫn rối với thủ tục hành chính thuế. Một số ý kiến liên quan đến việc xử lý báo cáo hóa đơn theo quý hiện nộp qua mạng. Trong đó, có một hóa đơn bị sai thông tin người mua hàng cũng đủ mất thời gian và doanh nghiệp phải chi phí “lót tay” mới thông suốt.

Giải đáp thắc mắc này, lãnh đạo ngành thuế cho hay, giải pháp kỹ thuật để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, minh bạch trong khai và nộp thuế là nộp thuế qua mạng đã được nhiều cơ quan thuế địa phương triển khai hiệu quả.

Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, bà Trần Thị Lệ Nga, cho biết, đối với báo cáo sử dụng hóa đơn đã nộp qua mạng Internet, nếu phát hiện có sai sót thông tin người mua hàng phải lập biên bản hủy hóa đơn, lập hóa đơn khác thay thế và nộp lại báo cáo sử dụng hóa đơn.

Các báo cáo sử dụng hóa đơn nộp lại nếu không nộp qua mạng, có thể lập bằng tay gửi cho cơ quan thuế. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ không bị phạt do trước đây đã nộp báo cáo đúng hạn. Vì thế, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo quy định vì nếu hóa đơn sai, không thu hồi và lập lại thì người mua sẽ không được khấu trừ vào chi phí.
 

Theo Vietnamnet

.