Để đáp ứng việc cung cấp điện cho khu vực miền Tây Nam bộ do nhu cầu điện tăng cao, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia đã phê duyệt Dự án “Kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Ô Môn – Sóc Trăng” và giao Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) thực hiện quản lý dự án. Dự án này đi qua địa bàn TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng nhằm đảm bảo truyền tải hết công suất của tổ máy 1 Nhà máy nhiệt điện Long Phú, tăng cường công suất đáp ứng nhu cầu phụ tải đang tăng trưởng của tỉnh Sóc Trăng, TP. Cần Thơ. Bên cạnh đó cũng nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện để phát triển kinh tế, xã hội khu vực các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và khu vực miền Tây Nam bộ nói chung.

leftcenterrightdel
Hình trụ 182 đường dây 220kV ÔMôn - Sóc Trăng, mạch 2 

Thế nhưng, đến nay khi triển khai thi công kéo mạch 2 đường dây 220kV Ô Môn – Sóc Trăng thì lại gặp nhiều vướng mắc do một số hộ dân chưa đồng thuận và khiếu nại về chính sách và giá trị đền bù trong hành lang lưới điện. Cụ thể: Trên địa bàn TP. Cần Thơ, đơn vị thi công vẫn chưa hoàn tất được khoảng néo nào do vướng mắc về hành lang. Tại khu vực Bình Hòa, phường Trường Lạc, quận Ô Môn có một số hộ dân như: Hộ Ông Hồ Trí Phương; Huỳnh Văn Hòa; Huỳnh Ngọc Sánh… không đồng thuận, yêu cầu hỗ trợ đất trồng lúa, cây trong hành lang mới cho thi công. Tại một số trụ điện, một số hộ như: Hộ Nguyễn Thanh Nhàn; Nguyễn Văn Khách… yêu cầu hỗ trợ đất trong hành lang mới cho thi công.

Bên cạnh đó, tại khoảng trụ 15 – 21 (phường Trường Lạc, quận Ô Môn), cũng có một số hộ dân gồm: Nguyễn Văn Sắc; Đỗ Văn Suông… yêu cầu hỗ trợ đất lúa dưới hành lang mới cho kéo dây. Một số đoạn khác thì người dân không cho thi công và yêu cầu bồi thường đất và cây trồng trong hành lang do chưa đồng thuận trong phương án bồi thường.

Liên quan đến vấn đề trên, Công ty Truyền tải điện 4 đã có nhiều văn bản gửi đến các cấp chính quyền đề nghị sớm giải quyết những vướng mắc để đơn vị triển khai thi công. Tuy nhiên, dù đã tổ chức nhiều cuộc họp và vận động người dân nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được dứt điểm.

Tại tỉnh Hậu Giang cũng gặp không ít trở ngại, một số hộ dân gồm: Hộ ông Bùi Thanh Trúc, Lê Văn Thiện; Trương Văn Hưng (xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A), yêu cầu hỗ trợ đất và di dời nhà ra khỏi hành lang mới cho thi công. Mặc dù Công ty Truyền tải điện 4 phối hợp cùng UBND Xã và các ban ngành liên quan đối thoại trực tiếp nhưng các hộ trên vẫn không đồng ý cho thi công.

Tại tỉnh Sóc Trăng, trên địa bàn phường 10, TP. Sóc Trăng có 10 hộ dân yêu cầu đền bù đất bị ảnh hưởng hành lang do khi thi công lưới điện thì đất sẽ bị mất giá trị sử dụng, nếu không đền bù sẽ không cho thi công. Giải thích về vấn đề này, ông Lý Ngọc Khánh – Phó giám đốc PTC4 (thuộc Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia) cho biết: Cơ sở đền bù, hỗ trợ dự án này đã được triển khai thực hiện khi thi công xây dựng và kéo dây mạch 1. Dự án đã hỗ trợ, bồi thường với diện tích đất, nhà ở, công trình, vật kiến trúc bị ảnh hưởng trong hành lang an toàn cho cả 2 mạch từ trước năm 2011. Do đó, việc thi công “Kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Ô Môn - Sóc Trăng” là triển khai kéo dây trên trụ hiện hữu đang vận hành và đã được đền bù hoàn tất khi thi công dự án trước đây.

Trao đổi về những vướng mắc nêu trên, đại diện lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 giải thích rõ rằng: “Việc bồi thường, hỗ trợ đối với đất trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không đã được quy định tại Điều 19 Nghị định 14 của Chính phủ năm 2014, những trường hợp đã nhận hỗ trợ, bồi thường khi thi công dây mạch 1 trước đây rồi thì sẽ không được bồi thường nữa. Đại diện PTC4 cũng bày tỏ mong muốn được người dân hiểu, đồng hành và tạo điều kiện để sớm hoàn thành dự án kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Ô Môn – Sóc Trăng nhằm sớm đưa điện về phục vụ an sinh, xã hội của địa phương.

Việc triển khai dự án kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Ô Môn – Sóc Trăng là nhiệm vụ cấp thiết nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh nhà và khu vực miền Tây Nam bộ nên người dân cần đồng thuận, chấp hành đúng những chủ trương, chính sách của Nhà nước. Góp phần cải thiện đời sống, đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế, giáo dục và an ninh quốc phòng mà Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, PTC4 cũng đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang, UBND tỉnh Sóc Trăng và TP. Cần Thơ nhanh chóng hoàn tất những thủ tục và giải quyết triệt để những vướng mắc tồn tại để đơn vị sớm triển khai thi công công trình.

Sơn Tùng