Bộ GTVT vừa chính thức có kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải TP. Hà Nội và chỉ ra hàng loạt các tồn tại từ công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải… Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội đã có buổi làm việc xung quanh kết quả kiểm tra vận tải  chiều 12/12.

 


Đi sâu vào thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải của địa phương, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện được nhiều sai sót trong cấp phép tuyến, thu hồi phù hiệu hết hạn.

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tại thời điểm kiểm tra (tháng 10 và 11/2013), 5 DN kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở cấp giấy phép kinh doanh đã ngừng hoạt động trên 6 tháng liên tục.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn công tác Bộ GTVT phát hiện Sở vẫn chưa thu hồi nội dung cấp phép kinh doanh vận tải của các đơn vị này.

Cụ thể, tại kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT nêu rõ, Hợp tác xã vận tải 27/7 có 24 xe khách đã ngừng hoạt động nhưng không được thu hồi phù hiệu…

Đề cập đến việc quản lý, giám sát việc lắp thiết bị hộp đen của đơn vị vận tải, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, Sở GTVT Hà Nội chưa tổ chức khai thác thông tin bắt buộc từ thiết bị hộp đen của xe tại máy chủ để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định.

Liên quan đến vận tải taxi, thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ rõ, trên địa bàn Hà Nội hiện có 110 đơn vị đang hoạt động vận tải loại hình này, Sở GTVT đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký mầu sơn, biểu trưng (logo) đối với xe taxi của 110 đơn vị, song lại chưa tiến hành xác nhận, thông báo việc đăng ký màu sơn, logo.

Ngoài ra Sở GTVT Hà Nội cũng chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với 28 DN kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi không có giấy phép kinh doanh vận tải mà trước đó chính họ đã kiểm tra…

Cần chấn chỉnh quản lý

Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT  Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên, đặc biệt vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải; hoạt động khi không có giấy phép kinh doanh vận tải; buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện…

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đã cấp đối với 5 DN vận tải đã ngừng hoạt động trên 6 tháng theo đúng quy định, thu hồi phù hiệu của 32 xe taxi đã ngừng hoạt động, đình chỉ khai thác hàng loạt tuyến vận tải khách; thu hồi phù hiệu xe chạy tuyến cố định đã cấp cho hàng loạt xe ôtô do không thực hiện các quy định liên quan đến lắp đặt thiết bị hộp đen đã ngừng hoạt động…

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra, các đơn vị kinh doanh chấm dứt tình trạng buông lỏng quản lý, khoán toàn bộ hoạt động vận tải cho các cá nhân tự quản lý điều hành.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 12/12, qua nghe ý kiến từ đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhận định, công tác thanh tra là dịp để Hà Nội nhìn nhận những bất cập, thiếu sót để quản lý tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Khôi cũng chỉ đạo các đơn vị cần phải khắc phục ngay các tồn tại. Sở GTVT, Thanh tra giao thông cần học tập cách thức kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải để rà soát lại địa bàn, công bố công khai đến các doanh nghiệp làm gương để thực hiện.
 

Theo Vietnamnet

.