Giải thưởng của ASSA được bắt đầu thực hiện từ năm 2015 nhằm ghi nhận những đóng góp của các tổ chức thành viên trong thực hiện an sinh xã hội vì một Đông Nam Á thịnh vượng và phát triển.

Tại Lễ trao giải, Chủ tịch ASSA đã trao 17 giải cho các tổ chức thành viên, các giải thưởng được chia thành 08 hạng mục: Đổi mới sáng tạo, Thích ứng hiệu quả, Dịch vụ khách hàng, Chiến lược tương tác truyền thông, Công nghệ thông tin, Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm, Quản lý tài chính và Quản trị hiệu quả. Trong đó:

Hạng mục Đổi mới sáng tạo gồm 03 giải thưởng được trao cho những sáng tạo, cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, chất lượng dịch vụ, đưa khoa học công nghệ vào thực tiễn dành cho: Tổ chức an sinh xã hội Malaysia với Hệ thống phục hồi điện tử (E-Pulih): Đây là một sản phẩm dịch vụ vận hành của Malaysia mang lại những ứng dụng cho bệnh nhân được nhận bộ phận cấy ghép; Hệ thống an sinh xã hội Philippines với Chiến lược mới trong việc đảm bảo tuân thủ Luật BHXH- Oplan Tokhang. Chiến lược này đảm bảo rằng người SDLĐ tuân thủ nghiêm ngặt hơn những quy định phải làm cho người lao động theo đúng nội dung được quy định trong Luật BHXH; Quỹ phòng xa Trung ương Singapore với Dịch vụ chăm sóc, xây dựng kế hoạch nghỉ hưu của Tổ chức CPF Singapore. Dịch vụ này cung cấp một kênh hỗ trợ các thành viên, những người dân về hưu thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với những hoạt động, chương trình kế hoạch… bằng những thiết bị điện tử, thay vì phải trực tiếp đến các đơn vị phụ trách.

Hạng mục Thích ứng hiệu quả nhằm hướng đến những thành công của một tổ chức, khi đánh giá về mặt hiệu quả, tiện lợi… Giải thưởng thuộc hạng mục này được trao cho Tổ chức Quỹ quốc gia cho Lực lượng vũ trang của Campuchia.

Hạng mục Dịch vụ khách hàng có 03 giải được trao cho: Quỹ BHXH Campuchia, đây là quỹ BHXH thứ 2 của Campuchia, tập trung vào việc đảm bảo các lợi ích xã hội cho người dân, giảm thiểu đói nghèo; Quỹ BHXH Lào với sản phẩm nâng cao, mở rộng dịch vụ qua hệ thống ngân hàng như: Hỗ trợ chi trả, ATM, máy EDC…; Cơ quan phụ trách BHXH Thái Lan với sản phẩm dịch vụ tự phục vụ đa nền tảng.

Hạng mục Chiến lược tương tác truyền thông có 02 giải được trao cho: Quỹ Tín thác nhân viên Brunei với sản phẩm quản lý các mối quan hệ nội bộ; Tổ chức giải quyết chế độ đãi ngộ và hưu trí của Philippines với sản phẩm chương trình phổ biến thông tin.

Hạng mục Công nghệ thông tin  có 04 giải được trao cho: Cơ quan BHXH Indonesia với sản phẩm thúc đẩy sự phát triển của hệ thống BHXH Indonesia thông qua ứng dụng di động; Quỹ Hỗ trợ người lao động của Malaysia với sản phẩm phát triển ứng dụng di động I-AKAUN và E-CARUMAN; Cơ quan BHYT của Philippines với sản phẩm chuyển đổi dữ liệu.

Đặc biệt, tại hạng mục giải thưởng Công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã vinh dự nhận giải với sản phẩm phát triển cách thức quản lý hệ thống thanh toán và giám sát Khám chữa bệnh (KCB). Với hệ thống CNTT của mình, BHXH Việt Nam tổ chức kết nối với hơn 12.000 điểm KCB từ Trung ương đến địa phương. Đồng thời, chuẩn hoá dữ liệu đầu vào; từ đó tạo thuận lợi cho việc quản lý, giám sát quy trình KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT giữa cơ quan BHXH và cơ sở KCB.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu thay mặt BHXH Việt Nam nhận giải.

Hạng mục Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm có 01 giải được trao cho BHXH Thái Lan với mô hình Trung tâm đăng ký bảo hiểm quốc gia Thái Lan.

Hạng mục Quản lý tài chính, giải thưởng ở hạng mục này được trao cho Hệ thống dịch vụ công BHXH Philippinesvới việc xây dựng và phát triển mô hình khoản vay hỗ trợ tài chính.

Hạng mục Quản trị hiệu quả có 02 giải thuộc về Cơ quan ASXH cho cán bộ, công chức và cựu chiến binh Campuchia với mô hình nâng mức lương hưu tối thiểu; BHYT Indonesia với sản phẩm triển khai mô hình nền tảng mở.

Ngọc Thoa