leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền đối thoại về BHXH tự nguyện tại cum dân cư trên địa bàn Gia Bình
Huyện Gia Bình với hơn 80% dân số làm nông nghiệp nên mức thu nhập của người dân thấp hơn so với mặt bằng chung của tỉnh. Mong muốn người dân trên địa bàn có mức sinh hoạt ổn định, toàn bộ người dân trên địa bàn khi về già đều có lương hưu để đảm bảo an sinh. Do vậy việc  tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN là vấn đề được chú trọng.
Theo đó, Huyện ủy  - Ủy ban nhân dân huyện Gia Bình đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung vào đối tượng hộ gia đình nông dân, phụ nữ tích cực tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho những người dân lao động trước đây đã có tham gia BHXH bắt buộc nay nghỉ làm ở các cơ quan, đơn vị chưa đạt thời gian hưởng chế độ hưu tiếp tục tham gia BHYT tự nguyện, các đối tượng đang ở độ tuổi lao động nhưng làm việc cho các hộ gia đình hoặc làm tại nhà. 
Để đạt kết quả tốt, BHXH huyện, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Lựa chọn đối tượng để tuyên truyền đối thoại với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tạo điều kiện tối đa cho hội viên tham gia BHXH, BHYT mà không phải đi lại nhiều để làm thủ tục.
leftcenterrightdel
 Sau buổi đối thoại tuyên truyền trong 1 cụm dân cư thuộc gia Bình có khoảng 30 người dân tham gia thì có 13 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại buổi đối thoại
BHXH huyện đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện tuyên truyền ở các xã, các cụm dân cư trên địa bàn, tổ chức tập huấn, đào tạo cho 14 đại lý thu với gần 100 nhân viên đại lý được cấp thẻ hoạt động theo quy định, mở rộng đại lý đến cấp thôn là chi hội trưởng Hội Nông dân, Hội Phụ nữ.
Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với Hội nông dân và Hội phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức  hội nghị tuyên truyền vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình  có nhiều đại biểu tham dự, trong đó 821 Hội viên nông dân và 907 Hội viên Hội phụ nữ tại thị trấn Gia Bình và các xã: Bình Dương, Nhân Thắng, Quỳnh Phú, Lãng Ngâm, Đông Cứu, Đại Bái, Thái Bảo, Cao Đức. Qua đó các đại lý thu được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trong công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình, nghiệp vụ thực hiện quy trình thanh quyết toán khi thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; cập nhật những quy định mới của Luật BHXH, Luật BHYT sửa đổi bổ sung. 
 Kết quả phát triển đối tượng của BHXH huyện Gia Bình thời gian qua đáng được ghi nhận: nếu như năm 2012 toàn huyện có 3.482 người tham gia BHYT theo hộ gia đình,121 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến 31/8/2018 có 23.105 người tham gia BHYT tăng gấp hơn 6,6 lần so với năm 2012, 299 người tham gia BHXH tự nguyện. Sáu tháng đầu năm 2019 cũng tăng số lượng người tham gia BHXH tự nguyện
Từ kết quả trên đây, có thể khẳng định chương trình phối hợp giữa Hội nông dân, Hội Phụ nữ và BHXH huyện ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần rất quan trọng thực hiện mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn huyện Gia Bình.

Ngọc Anh