Bệnh viện A Thái Nguyên là Bệnh viện đa khoa hạng 1 của tỉnh với quy mô 750 giường kế hoạch (giường thực kê là 1050). Trong năm 2022, bệnh viện tiếp nhận hơn 193.000 bệnh nhân đến khám và 35.200 bệnh nhân điều trị nội trú. Đây là áp lực lớn đối với lãnh đạo và đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện trong việc đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khoẻ và cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cho người dân. Trước nhu cầu ngày càng cao của người dân, Bệnh viện đã chủ động thực hiện chuyển đổi số với việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh để cải tiến chất lượng các dịch vụ y tế.

leftcenterrightdel
 Chuyển đổi số đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện A Thái Nguyên. (ảnh: đơn vị cung cấp)

Phần mềm CNTT quản lý bệnh viện (Hsoft) đã được Bệnh viện A Thái Nguyên triển khai từ tháng 10/2012 cho đến nay đã hoạt động ổn định, phát huy có hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, quản lý bệnh nhân hoàn toàn trên phần mềm quản lý, cung cấp nhiều tiện ích, biểu đồ quan trọng, chính xác, kịp thời phục vụ công tác quản lý điều hành bao gồm nhiều phân hệ được triển khai: Quản lý khám bệnh, điều trị ngoại trú, nội trú; Quản lý viện phí; quản lý dược, vật tư y tế;  Quản lý Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, Kho máu; Quản lý nhà thuốc; Quản lý trang thiết bị; Quản lý nhân lực; Hệ thống bảng biểu báo cáo thống kê Bộ y tế, sở y tế và thanh quyết toán BHYT;….). Đến cuối năm 2021, Bệnh viện đã số hóa toàn bộ bệnh án các khoa điều trị nội trú, năm 2022 số hóa toàn bộ bệnh án ngoại trú tạo tiền đề cho triển khai bệnh án điện tử. 

Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt để giúp người dân thanh toán các chi phí dịch vụ y tế, viện phí nhanh chóng, chính xác ngay tại phòng khám thông qua dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng trên smartphone mà không cần qua quầy thu ngân của bệnh viện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện A hỗ trợ chuyên môn Bệnh viện đa khoa Đại Từ triển khai kỹ thuật Tán sỏi thận qua da. ( Ảnh đơn vị cung cấp)

Chưa dừng lại, để đáp ứng yêu cầu chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện A Thái Nguyên cũng đã tích cực thực hiện chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh. Cuối năm 2021, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động hệ thống Telemidicin (hệ thống KCB từ xa) kết nối giữa Bệnh viện A và 3 Bệnh viện tuyến huyện là Bệnh viện Đa khoa Định Hóa, Bệnh viện Đa khoa Đại Từ và Trung tâm Y tế Võ Nhai. Ngoài ra hệ thống này còn được kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương như Bạch Mai, Việt Đức, Phụ Sản Trung ương, Nhi Trung ương, để hội chẩn những ca bệnh khó, phức tạp chưa thực hiện được. Qua triển khai, Bệnh viện A Thái Nguyên đã tham gia, tiến hành hội chẩn, thực hiện mổ, siêu âm nhiều ca qua hệ thống cầu truyền hình với điểm cầu tuyến trên. Hệ thống này đưa vào hoạt động đã giúp giảm chi phí cho người bệnh và giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho y, bác sĩ tại Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện-HIS, phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS phần mềm lưu trữ kết quả xét nghiệm LIS. Tất cả các thông tin, kết quả khám của bệnh nhân ở các chuyên khoa được ứng dụng tự động đưa lên hệ thống. Nhờ giải pháp này, bệnh nhân không phải tập trung đông ở khu vực lấy kết quả rồi lại phải mang vào phòng khám mà kết quả được trả trực tuyến bằng hình ảnh điện tử. Bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay khi dữ liệu của bệnh nhân được đẩy lên hệ thống. Khi bệnh nhân quay trở lại phòng khám ban đầu thì đã có kết quả. Hiện nay, Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Bệnh viện đã triển khai và tích hợp được việc dùng thẻ căn cước công dân khi đến khám bệnh, triển khai giấy khám sức khoẻ lái xe điện tử.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên y tế. (Ảnh đơn vị cung cấp)

Trong thời điểm dịch COVID – 19 diễn ra, việc áp dụng phần mềm trong công tác quản lý, điều hành bệnh viện phát huy hiệu quả tích cực. Trong năm 2022, có khoảng 5.000 lượt bệnh nhân được Bệnh viện tư vấn qua tổng đài chăm sóc khách hàng và 1.900 lượt người được tư vấn qua trang fanpage, điều này đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Bác sĩ CKII Hà Hải Bằng- Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên  cho biết: “Năm 2022, Bệnh viện thực hiện dự án công nghệ thông tin với mục tiêu: Nâng cấp hệ thống máy chủ, trang thiết bị Công nghệ thông tin và phần mềm quản lý khám chữa bệnh, từng bước đáp ứng mức độ ứng dụng Công nghệ thông tin mức độ 6 (Bệnh viện thông minh) theo quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017. Đáp ứng công tác quản lý và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của người dân, theo kịp xu thế phát triển của thời đại công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số tại đơn vị,…”.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, Bệnh viện còn chú trọng tập huấn, đào tạo sử dụng phần mềm, ứng dụng cho lãnh đạo bệnh viện, y bác sĩ, nhân viên y tế. Nhờ đó, nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động khám chữa bệnh, minh bạch các dịch vụ y tế, giảm thủ tục hành chính phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho bệnh nhân.

Chuyển đổi số trong y tế là xu hướng chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trong khám, chữa bệnh. Việc Bệnh viện A Thái Nguyên đẩy mạnh nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp cho cách thức lãnh đạo, quản lý công việc chính xác, kịp thời và hiệu quả hơn; tác động tới cách thức làm việc, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người lao động, chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số; qua đó tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh được nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi.

Trọng Tài – Hoàng Anh