Mặc dù biết mảnh đất của anh Thành không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng (GPXD), nhưng Chinh vẫn thảo hợp đồng cho anh Thành với các thỏa thuận lo GPXD, sổ hồng và số nhà rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
 
Ngày 7/8, Thượng tá Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, TPHCM xác nhận, Cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Chinh (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, là Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc xây dựng và môi giới bất động sản Hoàng Thiên Long) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Theo cơ quan điều tra, anh Nguyễn Văn Thành (29 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) có mảnh đất diện tích 75 m5 tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, do có nhu cầu xây dựng nhưng đất chưa được cấp sổ hồng và số nhà nên ngày 10/1 vừa qua, anh Thành đến Công ty Hoàng Thiên Long nhờ cậy Chinh lo giấy phép xây dựng.
 
Nhà không phép luôn là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo hoạt động
Nhà không phép luôn là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo hoạt động
 
Mặc dù biết mảnh đất của anh Thành không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng (GPXD), nhưng Chinh vẫn nảy sinh ý định lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, nên thảo hợp đồng với anh Thành giá 110 triệu đồng với các thỏa thuận lo GPXD, sổ hồng và số nhà rồi ứng trước 20 triệu đồng.
 
Ngày 11/1, Chinh đánh máy tạo GPXD giả mang số hiệu 0197/GPXD/2013 rồi ký ngày ban hành 12/1/2013, với nội dung UBND xã Vĩnh Lộc A đồng ý cấp GPXD cho anh Thành. Sau đó Chinh cắt hình con dấu của UBND xã và chữ ký của ông Phan Bửu Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh dán vào tờ GPXD giả rồi đem photocopy thành nhiều bản và gọi anh Thành đến văn phòng Công ty Hoàng Thiên Long lấy GPXD giả.
 
Khi anh Thành yêu cầu đưa bản chính của GPXD thì Chinh yêu cầu đưa tiếp 60 triệu đồng nữa. Do không đủ tiền, anh Thành về nhà lấy thêm, nhân thời điểm này Chinh lấy những bản photocopy GPXD giả kẹp vào một tờ GPXD thật rồi đem đến UBND xã Vĩnh Lộc A để sao y. Hai tiếng sau, anh Thành đến văn phòng của Thành để đưa 60 triệu đồng rồi nhận tờ GPXD giả đã sao y và hỏi bản chính thì Chinh bảo còn phải nộp để làm sổ hồng và xin số nhà.
 
Ngày 22/1, anh Thành tiếp tục đến công ty của Chinh để ký hợp đồng xây dựng, ngày 30/1 anh Thành đưa 20 triệu đồng cho Chinh. Đến ngày 4/3, Chinh đòi thêm 40 triệu đồng chi phí xây nhà rồi tiếp tục giả chữ ký của ông Phan Ngọc Lẫm, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Tổng cộng số tiền Chinh nhận của anh Thành là 160 triệu đồng.
 
Ngày 3/5 vừa qua, anh Thành mang GPXD đến UBND xã Vĩnh Lộc A để sao y, nhân viên văn phòng phát hiện đây là GPXD giả nên báo công an, sau đó căn nhà của anh Thành buộc phải tháo dỡ.
 
Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh, Chinh còn làm giả giấy biên nhận của UBND huyện Bình Chánh để lừa anh Trương Diệm Chung (ngụ phường Bến Nghé, quận 1) số tiền 115 triệu đồng, lừa của chị Phạm Thị Em 15 triệu đồng cũng với thủ đoạn đã dùng với anh Thành.
 
Chinh thành lập công ty từ ngày 1/5/2010, với giấy phép kinh doanh các ngành nghề chính là bán buôn sách, báo, tạp chí, văn phòng phẩm (có nội dung được phép lưu hành), bán buôn đồ uống có cồn; đồ uống không có cồn…Thế nhưng, vị giám đốc này lại rêu rao chuyên làm trong lĩnh vực nhà đất, xây dựng… để lừa nhiều người chiếm đoạt tài sản.
 
Theo Đình Thảo
Dân trí
.