Gia Lâm nằm ở phía Đông Hà Nội – nơi có hạ tầng phát triển nhanh chóng với 12 cây cầu bắc qua sông Hồng (6 cây cầu hiện hữu, 6 cây cầu dự kiến xây mới), 2 tuyến Metro trong tương lại. Khu vực này còn có khả năng kết nối rộng mở bởi mạng lưới đường liên tỉnh nối Hà Nội - Hưng Yên, vành đai 3,5, vành đai 4. Vành đai 4 dài hơn 112km kết nối Gia Lâm Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sẽ khởi công vào tháng 6/2023.

Nhờ quy hoạch bài bản, quỹ đất dồi dào, nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn như Vinhomes, Eurowindow Holding, Masteri… đã chọn Gia Lâm để triển khai xây dựng nhiều dự án quy mô lớn, thu hút làn sóng dịch chuyển dân cư từ nội đô vốn đang quá tải về mật độ và khan hiếm quỹ đất. Nhiều cơ quan bộ ngành, khu công nghệ cao, bệnh viện, trường học… cũng đang được di dời từ nội độ hoặc xây dựng mới tại Gia Lâm, kéo theo đội ngũ chuyên gia, doanh nhân, người thu nhập cao đến làm việc, sinh sống.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt dự án tại Gia Lâm đón đầu làn sóng dịch chuyển an cư

Bên cạnh đó, khu Đông Hà Nội còn được hai con sông bao quanh và tỷ lệ không gian xanh nhiều hơn hẳn các quận nội đô, thuận lợi để phát triển các khu đô thị có yếu tố xanh, sinh thái – một lợi thế để thu hút cư dân về ở.

Trong 5 huyện có lộ trình lên quận vào năm 2025, Gia Lâm là ứng viên nổi bật và có thể “về đích sớm” vào cuối năm nay. Quận mới sẽ được gia tăng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường số lượng cán bộ nhà nước, quản lý an ninh. Nhờ đó, người dân sẽ được hưởng nhiều cơ chế an sinh xã hội có lợi hơn.

Trước thềm lên quận, diện mạo đô thị tại Gia Lâm hiện đại, năng động ngày càng rõ nét, ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư BĐS GC Land nhận định: “Dọc các đường Lý Thánh Tông, Thành Trung, Nguyễn Mậu Tài nhiều khu đô thị mới đầy đủ tiện ích ẩm thực, mua sắm, giải trí với cộng đồng cư dân đông đảo đã tới sinh sống, làm việc lâu dài”.

“Hiện phía Đông Hà Nội có một số dự án lớn, tuy nhiên tôi thấy khu đô thị Eurowindow Twin Parks có một số điểm khác biệt nổi bật. Đây là khu đô thị thấp tầng đầu tiên có nhà để xe riêng đủ chỗ cho cư dân. Đây cũng là dự án đầu tiên sử dụng cửa hộp kính 2 lớp cách âm các nhiệt giúp chống ồn, tiết kiệm điện. Ngoài ra còn có các tiện ích nội khu như bể bơi, khu BBQ, sân tập thể thao, sân chơi trẻ em … đáp ứng nhu cầu cư dân”, ông Cường cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Eurowindow Twin Parks được quy hoạch theo hình ô bàn cờ mở, tương đồng với quy hoạch của 36 phố phường Hà Nội xưa, thuận tiện để cư dân di chuyển, kinh doanh buôn bán hay an cư lâu dài.

Chị Hà - một khách hàng tại Eurowindow Twin Parks chia sẻ: “Tôi chọn sống ở đây vì không gian xanh do nằm sát công viên trung tâm Gia Lâm quy hoạch rộng 30ha. Khu đô thị cũng như công viên thứ hai với nhiều vườn hoa và cây xanh. Ở đây không bị đông đúc, tắc đường. Cả nhà tôi có thể thường xuyên tập thể thao, dạo bộ, bơi lội ở ngay trong nội khu. Ở đây cũng rất gần Vinhomes Ocean Park, rất tiện để gia đình tôi đi xem phim, mua sắm tại trung tâm thương mại hay chơi ở biền hồ”.

leftcenterrightdel
 Eurowindow Twin Parks là lựa chọn sáng giá để an cư lạc nghiệp trước thềm Gia Lâm lên quận

Có thể thấy, hạ tầng và quy hoạch phát triển bài bản là “lực hấp dẫn” mạnh mẽ, thu hút cộng đồng cư dân sẽ tiếp tục “di cư” về Gia Lâm để tận hưởng không gian sống xanh, tiện nghi ngay giữa thủ đô.

PV