(BVPL) - Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ khi chính sách bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành, đã giúp bù đắp một phần thu nhập để người lao động mất việc duy trì cuộc sống, đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề,  giúp họ sớm quay trở lại thị trường lao động, nhất là trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay.

 


Mặt khác, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm cho người lao động còn diễn ra hoặc lách luật bằng cách ký hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với người lao động dưới 12 tháng để không phải đóng BHTN cho người lao động. Điển hình tại TP. Hồ Chí Minh, theo phản ánh của cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố thì hiện nay không xác định được hết số doanh nghiệp và người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN trên địa bàn thành phố do số lượng này quá lớn.

Từ thực tế này, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra kiến nghị: Để tăng cường tính bền vững, cần nghiên cứu mở rộng đối tượng tham gia BHTN đến đối tượng lao động có hợp đồng lao động từ 3 đến dưới 12 tháng, các doanh nghiệp, đơn vị có sử dụng dưới 10 lao động, lao động chưa có quan hệ lao động được tham gia BHTN, theo chính sách đặc thù, như: Lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài chưa tham gia BHTN; Học sinh đang học tập và đào tạo tại các cơ sở dạy nghề, các trường chuyên nghiệp...

Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu đảm bảo điều kiện cho người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp; đảm bảo mức tiền lương tham gia BHTN của người lao động phải là mức lương theo quy định tại Điều 90 Luật Lao động sửa đổi năm 2012.

Là địa phương có tỷ lệ người lao động cao nhất cả nước, qua tình hình thực tế, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chính sách BHTN vẫn chưa đi đúng với bản chất của một chính sách an sinh xã hội mà chỉ mới thể hiện việc tạm thời thay thế trợ cấp thôi việc hoặc mất việc theo quy định của Bộ luật Lao động. Việc hạn chế đối tượng tham gia thể hiện sự phân biệt giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa người lao động với người lao động. Do đó, nếu chính sách BHTN được áp dụng thống nhất sẽ tốt hơn nhiều so với trợ cấp thất nghiệp riêng lẻ của từng công ty, nhất là những công ty nhỏ hay đang gặp khó khăn về tài chính.
 

T. Dịu

.