(BVPL) - Đó là khẳng định của ông Phan Mạnh Cường – Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên khi trao đổi với PV Báo BVPl về môi trường thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài vào KCN tỉnh Thái Nguyên.  Theo ông Cường các đơn vị đấu thầu đều bình đẳng, đơn vị thắng thầu dựa trên năng lực và tiềm lực để hoàn thành khối lượng công việc của dự án. Nếu xảy ra tình trạng “chặn cửa, giam lỏng” hồ sơ thì tỉnh Thái Nguyên làm sao thu hút được hàng trăm triệu USD trong năm 2015…
 
Trước đó, nhiều cơ quan ngôn luận đã phản ánh Ban quản lý  các KCN tỉnh Thái Nguyên “chặn cửa” các đơn vị tham dự đấu thầu tại một số dự án để “ăn hoa hồng” của các Công ty trúng thầu. 
 
Để rộng đường dư luận cũng như làm rõ thông tin trên, PV Báo BVPL đã liên hệ với ông Phan Mạnh Cường, Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên. Khi được hỏi vì sao lại có những thông tin như trên gây ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên? Ông Phan Mạnh Cường khẳng định: “Những thông tin việc Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên “chặn cửa, giam lỏng” các hồ sơ đấu thầu tại một số dự án là sai sự thật và một chiều. Cho tới thời điểm hiện tại, chưa có cơ quan ngôn luận nào đặt lịch làm việc với Ban quản lý cũng như làm việc với tôi. Chúng tôi luôn chỉ đạo đấu thầu công khai và chọn lựa những nhà thầu đủ tiêu chuẩn, có năng lực để đáp ứng nhu cầu của các dự án.”.
 
Ông Phan Mạnh Cường Trưởng ban QL Các KCN tỉnh Thái Nguyên kí thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài
Ông Phan Mạnh Cường Trưởng ban QL Các KCN tỉnh Thái Nguyên kí thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài
 
Cũng theo ông Phan Mạnh Cường cho biết thêm ngày 19/02/2016, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã có văn bản số 116/ BQL- QLĐT gửi UBND tỉnh Thái Nguyên. Về nội dung phản ánh là không đúng sự thật, mọi hoạt động liên quan đến Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên vẫn diễn ra đúng các quy định của pháp luật… Trước đó Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên chưa nhận được thông tin đăng ký làm việc chính thức nào qua Văn phòng Ban, dẫn đến việc phản ánh chưa đúng sự thật.
 
Ban Quản lý các KCN Thái Nguyên đề nghị phóng viên đã có bài đăng tin đến làm việc chính thức với Ban tại trụ sở (Km 19, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) để cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án và tình hình thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Đồng thời cũng có ý kiến đề nghị nhiều cơ quan ngôn luận xử lý triệt để và có thông tin phản hồi đến bạn đọc biết về các nội dung đã đăng trên trang tin nhằm không làm ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
 
Dư luận cho rằng Ban quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cố ý kéo dài thời gian, đưa ra các lý do nhằm mục đích cho các doanh nghiệp, cá nhân không thể đăng ký mua được hồ sơ mời thầu sẽ tạo điều kiện cho những doanh nghiệp “ăn cánh” được “bật đèn xanh” có được hồ sơ thầu, đương nhiên sẽ có nhiều khả năng trúng thầu. Ông Phan Mạnh Cường cho biết: “Chúng tôi đã công bố các thông tin các dự án đầy đủ, mọi công ty, doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ cạnh tranh lành mạnh, không có chuyện “bao thầu” như một số thông tin đã phản ánh. 
 
Không chỉ khẳng định Ban quản lý không hề “bao thầu” tại một số dự án trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, ông Phan Mạnh Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm tỉnh đã có những kết quả đột phá trong công tác thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư vốn nước ngoài. Các hoạt động xúc tiến đầu tư đã có những chuyển biến tích cực và hiệu quả, đó là đã xây dựng và cập nhật các tài liệu xúc tiến đầu tư, các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư. Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án như: cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư. Các loại quy hoạch và cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện…
 
Ông Phan Mạnh Cường dẫn chứng: “Năm 2015 được đánh giá khá thành công trong thu hút đầu tư vào các KCN của Thái Nguyên. Cụ thể: các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã thu hút được 22 dự án đầu tư mới, trong đó có: 18 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 171,55 triệu USD và 04 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn là 477,04 tỷ đồng. Thử hỏi, nếu môi trường thu hút đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên không minh bạch thì hàng trăm triệu USD có được đầu tư vào tỉnh nhà. 
 
Ông Phan Mạnh Cường chia sẻ, thời gian tới Tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tiên tiến, công nghệ nguồn, có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các dự án công nghệ thông tin gắn với hoạt động nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ làm động lực, tác động lan tỏa về kinh tế - xã hội trong và ngoài vùng dự án khu công nghiệp. 
 
Năm 2016, Ban quản lý Khu công nghiệp Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu vận động thu hút được trên 10 dự án, với tổng vốn đăng ký khoảng 200-300 triệu USD. Giá trị doanh thu năm 2016 phấn đấu đạt 20 tỷ USD, doanh thu tiêu thụ nội địa ước đạt 6.000 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu đạt 18 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước 2500 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho trên 10.000 lao động.
 
Với mục tiêu tăng cường thu hút đầu tư vào các KCN và cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng. Ban Quản lý các KCN kết hợp với nhiều giải pháp đồng bộ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIIII của tỉnh “…sớm đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020”./.
 
PV
.