Tại sự kiện, Agribank với vai trò là NHTM hàng đầu phục vụ địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đã có những ý kiến đóng góp về giải pháp để phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ vùng sâu vùng xa, đặc biệt là trong giai đoạn “bình thường mới”.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Agribank không chỉ được biết đến là NHTM đóng vai trò chủ lực đối với thị trường “Tam nông” mà còn tiên phong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại. Tại Diễn đàn, đại diện Agribank - Ông Linh Đức Hoàng, Trưởng Ban Khách hàng cá nhân cho biết: Với lợi thế mạng lưới rộng khắp các địa bàn, hệ thống máy ATM, CDM, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng hoạt động tới tận các địa bàn vùng sâu vùng xa, Agribank đưa mục tiêu trải đều mạng lưới thanh toán có quy mô phục vụ cho số lượng khách hàng lớn, trong đó ở khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ gần 80%.

leftcenterrightdel
Agribank triển khai dịch vụ ngân hàng bán lẻ khu vực Nông nghiệp, nông thôn 

Bên cạnh đó, việc hợp tác liên kết để cùng phát triển là sự lựa chọn của Agribank trong chiến lược đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Agribank chú trọng đến việc đa dạng hóa hệ sinh thái số bằng việc hợp tác với các công ty cung cấp cổng thanh toán. Đến hết năm 2021, Agribank đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với trên 2.000 nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện các dịch vụ thanh toán thu hộ, chi hộ phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, Agribank đã miễn tất cả các phí dịch vụ chuyển tiền trong nước, triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại dành cho khách hàng.

Với hơn 70% dân số tập trung ở vùng nông thôn, trong khi việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng còn hạn chế, đây sẽ là tiềm năng để các NHTM khai thác. Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức khi tiếp cận và triển khai dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Tham gia thảo luận tại diễn đàn, đại diện Agribank cũng nêu lên một số khó khăn thách thức hiện nay. Một trong những đặc điểm của các khách hàng khu vực nông thôn là thói quen sử dụng tiền mặt và ngại sử dụng với các dịch vụ ngân hàng điện tử, tâm lý ngại chuyển đổi của người dân khi tiếp cận với các hình thức thanh toán hiện đại, sự lo ngại về an ninh an toàn khi sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến. Không thể không kể đến yếu tố hạ tầng công nghệ thông tin, mạng lưới Internet còn hạn chế, chưa rộng khắp. Trong bối cảnh mới, một trong những vấn đề đáng lo ngại khác chính là tội phạm công nghệ cao với nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng thông tin của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận.

Nắm bắt được vấn đề trên, trong thời gian tới, Agribank sẽ tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung cấp cho khách hàng theo hướng đa kênh, đa tiện tích sử dụng trên nền tảng công nghệ số, tích hợp ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại trong thanh toán liên ngân hàng, thanh toán song phương, bù trù điện tử qua hệ thống thanh toán tập trung, hệ thống thẻ, hệ thống ngân hàng tự động. Agribank tiếp tục phát triển SPDV, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích, giảm chi phí cho khách hàng trên cơ sở tăng cường hợp tác với các các Tập đoàn, Tổng công ty, các công ty Fintech, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử để xây dựng hệ sinh thái thanh toán khép kín phục vụ nhu cầu thanh toán của các giao dịch thương mại điện tử đảm bảo an toàn, nhanh chóng, bảo mật thông tin khách hàng; Cải tiến quy trình nghiệp vụ thanh toán theo hướng đơn giản thủ tục hồ sơ, chứng từ giao dịch chuyển đổi theo hướng số hóa và tự động hóa. Đồng thời, Agribank tăng cường kết hợp với Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Liên minh hợp tác xã nhằm truyền tải, phổ biến, lan tỏa và nâng cao nhận thức của khách hàng tại địa bàn nông nghiệp nông thôn, vùng sâu vùng xa về các sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng, về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tăng cường hiểu biết và hình thành thói quen thanh toán điện tử khi thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử…

Trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm nay là chương trình Triển lãm Ngân hàng bán lẻ với nội dung cập nhật các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất phục vụ phát triển ngân hàng số như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp giúp phân tích nhu cầu khách hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Tại đây, Agribank đem đến những trải nghiệm thanh toán mới thông qua QRcode, liên kết với các kênh thanh toán điện tử… và các giải pháp công nghệ mới giúp gia tăng tiện ích tối đa cho khách hàng.

Hữu Hoa