(BVPL) - Báo cáo của VCCI cho thấy, cải cách thủ tục hành chính của ngành bảo hiểm xã hội đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp.Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ doanh nghiệp thấy “thuận lợi hơn” trước những cải cách của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt lần lượt là 65%-55,8% và 51,3% cho thấy các doanh nghiệp FDI đánh giá cao nỗ lực của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
 
Tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng họ chưa nhận thất thay đổi từ những cải cách thủ tục hành chính chiếm 28,8% đối với bảo hiểm xã hội, 35,1% đối với bảo hiểm y tế và 43,8% đối với bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra vẫn còn tỷ lệ đáng kể doanh nghiệp cho rằng họ gặp khó với thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội.
 
Các doanh nghiệp FDI cũng đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội tăng cường các chương trình đào tạo, tập huấn về thủ tục hành chính; đẩy nhanh thời gian xử lý và trả kết quả, bố trí thêm cán bộ tại bộ phận 1 cửa, tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, nâng cao kỹ năng mềm. Đặc biệt, có 52% doanh nghiệp mong muốn được gặp trực tiếp cơ quan bảo hiểm để được hướng dẫn trực tiếp về giao dịch điện tử, hồ sơ, biểu mẫu, thủ tục….
 
Bảo Anh