Một cuốn sách mới cho rằng trong khi sáng kiến là một trong những chìa khóa của mọi doanh nghiệp thành công thì nhiều công ty đang đi những bước sai lầm để tạo ra bước đột phá.

 
 
Trong cuốn “"Flirting with the Uninterested"” (NXB Advantage Media Group, xuất bản 2012), tác giả Maria Ferrante-Schepis, một chuyên gia trong ngành công nghiệp dịch vụ bảo hiểm và tài chính, hiện đang thăm dò ý kiến các công ty trong danh sách Fortune 100 và G. Michael Maddock, giám đốc điều hành của hãng sáng tạo Maddock Douglas, Inc., tranh luận về những sáng tạo đột phá nhất trong lịch sử kinh doanh chưa bao giờ là kết quả của những tư duy lối mòn. Mặc dù vậy, có rất nhiều công ty đang cố gắng “đào bới” những ý tưởng mới theo những cách hoàn toàn không hiệu quả.
 
Có một ngạn ngữ rất hay phương Bắc: "Bạn không thể đọc nhãn khi bạn đang ngồi bên trong chiếc bình”, ông Maddock cho biết. “Thật khó để nhìn ra một nhu cầu và tìm ra cách để đáp ứng nhu cầu ấy khi bạn đã ở trong một ngành kinh doanh hay một ngành công nghiệp quá lâu”.
 
Bà Ferrante-Schepis nói tiếp việc nhận biết những nhu cầu này cần một bước “nhảy ra” khỏi "chiếc bình" và nhìn mọi thứ từ bên ngoài.
 
“Bạn không thể tạo ra đột phá từ bên trong chiếc bình và nếu bạn không sáng tạo thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn đang chờ đến ngày phá sản”.
 
Ferrante-Schepis và Maddock đưa ra 5 mẹo nhỏ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sự sáng tạo trong công ty của mình:
 
1) Lắng nghe khách hàng: Rất nhiều doanh nghiệp mắc phải lỗi khi lấy ý tưởng từ chính các chuyên gia của mình thay vì hỏi ý kiến khách hàng.
 
2) Hướng tới khách hàng mới: Rất nhiều công ty quá tập trung vào những khách hàng vốn đã yêu thích dịch vụ của họ. Nhưng đây không phải là thứ mà họ cần đầu tư, thay vào đó họ cần tập trung vào những khách hàng chưa yêu thích nhằm mục tiêu phát triển. Những người ghét sản phẩm thường xuyên đưa ra những đánh giá không tốt, nhưng nhờ đó có thể giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó phát triển một cách toàn diện hơn.
 
3) Thử làm mọi việc theo những cách mới: Những người bên trong chiếc bình thường hiểu những ý tưởng mới dựa trên cách họ nhìn trước đó. Họ có thể nghĩ họ vừa cố gắng thử hoặc áp dụng một ý tưởng mới, nhưng nếu ý tưởng đó được áp dụng theo cách thông thường – những cách đã luôn được sử dụng – thì thực ra họ chưa muốn sử dụng ý tưởng ấy. Suy xét cụm từ “đấu giá”. Những người suy nghĩ trong chiếc bình chỉ hình dung ra Sotheby, trong khi những người thực tế và sáng tạo sẽ nghĩ về eBay.
 
4) Giao tiếp: Giao tiếp là một phần quan trọng của sự sáng tạo. Hãy quan tâm đến ngôn ngữ nào nên được sử dụng. Khách hàng có xu hướng nhận diện, phản hồi và góp ý xây dựng trên ngôn ngữ của họ hơn là từ phía doanh nghiệp.
 
5) Ra ngoài văn phòng: Bạn hãy ra khỏi văn phòng với một vài đồng nghiệp và hành động như thể một nhà chuyên gia, dành thời gian nói chuyện với khách hàng. Khi kết thúc, hãy so sánh những ghi chú và tìm những điểm khác biệt để cùng nhau rút kinh nghiệm cho những lần sau.
 
 
N.T.Huyền
(Theo Businessnewsdaily)