Đến cuối tháng 11-2015, trên địa bàn tỉnh có 4 nhóm hàng xuất khẩu kim ngạch vượt ngưỡng tỷ đô là: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt và gỗ, sản phẩm từ gỗ. Đây cũng là những nhóm hàng có mức tăng trưởng cao, đơn đặt hàng dồi dào.

 

Năm nay, dệt may, sản phẩm từ gỗ, xơ sợi dệt là năm bội thu vì đơn hàng dồi dào, đầu ra của sản phẩm thuận lợi. Ngoài những thị trường truyền thống, doanh nghiệp còn mở thêm được các thị trường mới giảm bớt lệ thuộc vào một vài thị trường lớn.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến, nói “Xuất khẩu quần áo của công ty trong gần 11 tháng của năm 2015 tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng đến đầu tháng 4-2016 và để kịp các đơn hàng từ đầu năm đến nay công ty đã tuyển thêm khoảng 1.400 lao động. Hiện công ty vẫn tiếp tục tuyển thêm công nhân may vì đơn hàng rất nhiều”. Thị trường xuất khẩu của ngành dệt may Đồng Nai khá đa dạng, nhưng kim ngạch tập trung nhiều ở khu vực châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Một số công ty dệt may cho hay, những dòng sản phẩm cao cấp xuất khẩu ít bị cạnh tranh với các đối tác nước ngoài. Còn những sản phẩm đơn giản thường bị cạnh tranh gay gắt với hàng hóa từ Ấn Độ và Campuchia.

Xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ năm nay có mức tăng trưởng cao nhất so với các nhóm hàng có xuất khẩu trên 1 tỷ USD. Trong 11 tháng của năm 2015, ước kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm từ gỗ đạt hơn 1,12 tỷ USD, tăng khoảng 20%. Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Đồng Nai tăng mạnh là Hòa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH gỗ Hạnh Phúc ở Khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa), cho biết: “Thị trường xuất khẩu gỗ năm nay khá tốt, đặc biệt vào dịp cuối năm có rất nhiều đơn hàng lớn, dù công ty tăng thêm công suất gần 30% nhưng vẫn phải từ chối một số đơn hàng vì không đáp ứng kịp”.

 

Theo Báo Đồng Nai

.