(BVPL) - Người sáng lập ra hãng sản xuất game Solitare Deluxe tiết lộ chiến lược xây dựng mạng lưới quan hệ vững chắc: "Tất cả các doanh nghiệp thành công đều được xây dựng dựa trên các mối quan hệ." Có 1 câu nói khá nổi tiếng “Vấn đề không phải những gì bạn biết mà là những người bạn biết” và điều này hoàn toàn đúng.

 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

 

Josh Hartwell, người sáng lập Mobile Deluxe vào năm 2003 và tạo dựng hãng thành một thế lực trong làng game dành cho điện thoại di động - Game hàng đầu của hãng Solitaire Deluxe đã được download hơn 6 triệu lần và vẫn đang tiếp tục được download mỗi ngày.

 
Làm thế nào Hartwell ra mắt thành công một hãng sản xuất game điện thoại mà không có nguồn vốn bên ngoài?
 
Năm năm trước khi Apple cho ra đời App Store? Trước khi ra mắt, ông đã sử dụng các mối quan hệ của mình để có được một cam kết với các nhà phát hành game lớn nhất ở thời điểm đó. Ông đã tạo lập điều đó như một bậc thầy trong việc xây dựng mối quan hệ. Dưới đây là những gì ông đã được thực hiện:
 
1. Không bao giờ bỏ lỡ cơ hội mở rộng mạng lưới của bạn
 
Hartwell đưa ra lời khuyên: “Khi bạn mới bắt đầu, cách tiếp cận tốt nhất là làm một công việc thật tốt, tuy nhiên không nên chỉ giới hạn mối quan tâm đến những việc bạn đang làm. Mọi mối quan hệ nên được phát triển và xa hơn nữa là giúp mở rộng vùng an toàn.” 
 
Nếu bạn đang làm việc tại một công ty, điều đó đồng nghĩa là ngoài phòng ban hoặc chuyên môn cụ thể, bạn còn gặp những người ở các lĩnh vực khác với những đặc thù công việc khác. Hãy tìm hiểu những gì họ làm và điều gì là quan trọng với họ.Luôn tham gia các sự kiện trong ngành, các buổi hội thảo và những bữa ăn trưa bất cứ khi nào bạn có thể, hãy tự giới thiệu mình với những người lạ. Hartwell nói: “Hãy đẩy bản thân bạn qua những mối quan hệ ở ngay bên cạnh bạn”.
 
2. Hãy xem mọi mối quan hệ như thể nó quan trọng - bởi vì đúng là như thế.
 
Điều đó có nghĩa là không những các khách hàng, giám đốc mà còn những người làm việc cho bạn và những người đang cố gắng bán hàng cho bạn hoặc nhờ bạn giúp đỡ đều là những người quan trọng. Hartwell lưu ý rằng: “Những đồng nghiệp của bạn ngày hôm nay sẽ vượt cấp và có thể trở thành người đưa ra quyết định tại những công ty khác.”
 
Bên cạnh đó, là một người xây dựng mối quan hệ tốt, việc cho đi cũng quan trọng như nhận về. Ông nói: “Bạn không thể tìm kiếm sự có đi có lại trong mọi mối quan hệ, đôi lúc, khi bạn tiếp cận, bạn sẽ không nhận được sự hồi đáp”. Điều quan trọng không phải là tiếp xúc được với cá nhân đó mà là tạo lập mối quan hệ với người khác khi một ai đó liên hệ với bạn.
 
3. Xây dựng các mối quan hệ với những kiểu người khác nhau nhiều nhất có thể
 
Hartwell cho rằng học kỹ năng này càng nhanh và càng sớm trong nghề nghiệp của bạn càng tốt. “Trong ngành công nghiệp game, những người phát triển hệ thống khác những lập trình viên, những lập trình viên lại khác với các nghệ sĩ. Nghệ sĩ thì khác với những người làm marketing và trong những nhóm đó, mọi người đều khác nhau. Hãy tìm hiểu về những kiểu người khác nhau để đưa ra cách thiết lập mối quan hệ với họ một cách phù hợp nhất có thể.”
 
Ông cho biết kỹ năng này có thể cho phép bạn có cách giải quyết hiệu quả với những công ty có nhiều kiểu nhân viên khác nhau. Điều đó cũng giúp bạn tạo lập một công ty đa dạng, vững chắc hơn của riêng mình.
 
4. Bền bỉ nhưng không quá dai dẳng
 
“Thước đo mối quan hệ” là thuật ngữ của Hartwell dành cho việc tạo dựng các mối quan hệ có lợi. Cách tốt nhất để nhận biết một mối quan hệ có tiếp tục phát triển hay không là dựa vào khả năng quan sát ngôn ngữ cơ thể của một ai đó khi bạn gặp họ. Ông nói rằng ban đầu một vài người mà ông liên hệ thường xuyên tỏ rõ thái độ trong lần gặp đầu tiên là họ đã không hài lòng. “Điều đó giúp bạn nhận ra mối quan hệ đó đang dẫn đến đâu”.
 
Một cách tiếp cận khác mà ông đưa ra là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, ví dụ gửi một yêu cầu kết nối trên LinkedIn hoặc thích một điều gì đó trên Facebook, hoặc theo dõi một người nào đó trên Twitter. Ông nói: “Bạn cũng có thể bình luận về bài viết của mọi người và nhận được sự chú ý bằng cách đó. Bạn không muốn lạm dụng một trong hai điều đó. Tuy nhiên bạn có nhiều sự lựa chọn thay thế ngoài việc gửi hết email này đến email khác.”
 
N.T.Huyền
(Theo Inc.com)