Ngày 24/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ thu gom sổ bảo hiểm xã hội, chiếm đoạt tiền nhà nước xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh.

 
 
Cụ thể như sau: Nguyễn Anh Tuấn là đối tượng ngoài xã hội. Qua thời gian nhận làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH cho người lao động nghỉ việc khi có yêu cầu, Tuấn biết có nhiều công nhân tại các doanh nghiệp (DN) khi nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH, có thể thông qua trung gian hoặc nhân viên quản lý BHXH tại các DN mua được sổ BHXH từ đó Tuấn có ý định chiếm đoạt tiền trợ cấp BHXH đối với các sổ BHXH của người nghỉ việc.
 
Do có quen biết từ trước với Bùi Quốc Vinh, đầu năm 2009, Tuấn gặp Vinh nói ý định của mình. Vinh cho biết có thể chiếm đoạt được tiền trợ cấp tại các sổ BHXH của người lao động nghỉ việc nhưng Tuấn phải làm đủ mọi thủ tục theo quy định, còn việc lập thủ tục thanh toán tại BHXH huyện Nhà Bè do Vinh đảm nhận.
 
Tổng cộng, từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2010, Vinh đã nhận của Tuấn 180 sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng trợ cấp 1 lần không đúng thực tế chiếm đoạt nhà nước số tiền gần 4 tỷ đồng. Theo thỏa thuận, Tuấn được Vinh chia 239 triệu đồng, số còn lại hơn 3,7 tỷ đồng, Vinh, Hoa và Anh chia nhau chiếm hưởng.
 
Ngoài hành vi trên, “bộ ba” Vinh, Hoa và Anh còn có hành vi nâng khống thời gian, mức đóng và lập khống sổ BHXH chiếm đoạt 1,93 tỷ đồng của nhà nước.
 
Đối với Trần Thạch Hồng có trách nhiệm điều hành chung nhưng không thường xuyên kiểm tra đôn đốc công việc cấp dưới trong thời gian dài, để nhiều cán bộ dưới quyền làm sai, gây thất thoát nhà nước số tiền gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, khi ký danh sách hưởng trợ cấp, Hồng không trực tiếp đối chiếu với sổ BHXH đã ký 3 bản danh sách 246 hồ sơ trong đó có 29 trường hợp sai dẫn đến BHXH TP ra quyết định chi sai số tiền 422 triệu đồng. Với hành vi trên, Hồng bị cáo buộc đã phạm vào tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Qua quá trình xét hỏi tại phiên tòa, nhận định vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ, sau một ngày xét xử căng thẳng, vào cuối buổi chiều HĐXX đã tuyên trả hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục điều tra bổ sung.
 
 
Theo CAND Online
.