Hình ảnh người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là xe gắn máy, xe đạp điện vượt đèn đỏ tại các ngã tư giao lộ không phải là chuyện mới, chuyện lạ. Hành vi này đã từng dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng. Vậy mà vẫn còn không ít người coi thường tính mạng của chính mình.

 


Đó là hai trong số nhiều tai nạn do người điều khiển phương tiện không tuân thủ theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Điều đáng lo ngại là, dù loại tai nạn này ai cũng có thể tự phòng ngừa nhưng không ít người đã vi phạm để rồi gánh những thiệt hại về người và tài sản.

Không ít người cố tình vi phạm

Theo Trung tá Đinh Công Tiến, Đội trưởng đội tuyên truyền và điều tra xử lý TNGT, Phòng Cảnh Sát Giao Thông đường bộ - Công an tỉnh, hơn 62% người tham gia giao thông tại Việt Nam, nhất là người điều khiển xe gắn máy, cho xe chạy trước khi đèn đỏ chuyển màu sang màu xanh từ 3 đến 5 giây, hoặc cố gắng tăng tốc chạy nhanh khi đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng, thậm chí có nhiều người còn ngang nhiên vượt qua ngã tư khi đèn đỏ.

Quan sát tại các ngã tư giao thông trên địa bàn TP.Vũng Tàu, phóng viên báo BR-VT ghi nhận, không ít người tham gia giao thông “tăng ga” cho xe chạy qua ngã tư khi thời gian đèn đỏ hiển thị còn 2-3 giây, thậm chí có những lúc còn đến 5-6 giây nhưng đã có một số xe chạy vượt qua gần hết ngã tư. Anh Thanh, người đang điều khiển xe Honda Airblade qua ngã tư Nguyễn An Ninh – Nguyễn Thái Học hướng về đường 3/2 (TP. Vũng Tàu), cho biết: “Lúc trước, khi dừng xe tại các ngã tư lúc đèn tín hiệu giao thông màu đỏ tôi cũng chờ đến khi chuyển sang đèn xanh mới cho xe chạy. Nhưng nhiều lần, những người đứng ở phía sau cứ nhấn còi in ỏi, rú ga nên tôi phải chạy để nhường đường cho họ, trong khi đồng hồ chỉ thời gian đèn đỏ còn 2-3 giây. Đi như vậy lâu ngày đã trở thành thói quen”. Quan sát tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu), thỉnh thoảng có một số xe máy đang đi với tốc độ bình thường, khi nhìn thấy đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu vàng thì đột ngột tăng tốc để vượt qua, và cũng không ít trường hợp vượt qua ngã tư khi đèn đã chuyển sang màu đỏ.


Khó xử phạt

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, khi đèn vàng bật sáng mà người điều khiển phương tiện giao thông còn cho xe đi tiếp thuộc vào hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Đối với lỗi vi phạm này, căn cứ vào Điểm o Khoản 3, Điều 6: “Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng”. Còn lỗi vượt đèn đỏ, tại Điểm c Khoản 4, Điểm b Khoản 10, Điều 6 quy định: “Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 tháng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy”. Nhiều người cho rằng, mức phạt trên còn quá thấp, chưa đủ sức răn đe đối với những người hay có thói quen vượt đèn đỏ.

Có thể nói, do công tác tuần tra, xử lý những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có hành vi vượt đèn đỏ của Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh chưa được thường xuyên và triệt để. Phần lớn các trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt là do lực lượng chức năng “vô tình phát hiện”. Nguyên nhân là: “Do lực lượng CSGT còn mỏng, nên các Phòng CSGT chỉ bố trí công tác tuần tra tại các chốt giao thông trọng điểm, không thể phân công theo dõi giao thông thường xuyên tại các giao lộ. Vì vậy, nhiều trường hợp vượt đèn đỏ vẫn chưa được phát hiện và xử lý kịp thời”, anh Dương Quang Quý, Đội phó Đội xử lý vi phạm giao thông, CA TP.Bà Rịa cho biết.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.