Để bảo vệ ông chủ Nhà Trắng, Sở Mật vụ Mỹ phải có những công nghệ cực kỳ hiện đại. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đối mặt với nhiều âm mưu ám sát nên việc bảo vệ càng khó khăn hơn. 
 
 
Bình xăng của chiếc Cadillac One được bọc thép để chống đạn. Bình xăng này còn được phun một loại bọt đặc biệt để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, kể cả khi bị đạn xuyên thủng. Trong xe cũng chứa đầy các loại vũ khí để bảo vệ ông Obama, từ máy quay ban đêm, súng đạn, hơi cay…
 
Nếu ông Obama bị thương trong một vụ tấn công, trong xe có sẵn các bình máu của ông để nhân viên Sở Mật vụ sẵn sàng truyền máu khẩn cấp. Xe cũng có hệ thống cung cấp khí oxy khẩn cấp.
 
Toàn bộ thân xe được bọc thép và titan để có thể chịu được cả sức công phá của một quả bom gắn bên dưới. Vỏ xe là loại chống bị xuyên thủng. Kể cả khi bị bể vỏ thì chiếc Cadillac One vẫn có thể di chuyển với tốc độ cao.
 
Các cảm biến từ trường dọc thân xe có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa bom tự chế. Một số cảm biến khác thường xuyên “ngửi” không khí xung quanh để phát hiện dấu vết chất độc hóa học và sinh học.
 
Do có rất nhiều thiết bị an ninh nên chiếc Cadillac One nặng tới 6.350kg. Để so sánh, chiếc Rolls-Royce Phantom, một trong những chiếc xe lớn nhất thế giới, cũng chỉ nặng 2.550kg. Do đó chiếc Cadillac One chỉ đạt tốc độ tối đa 96km/giờ.
 
Tài xế lái xe của ông Obama cũng không phải là người bình thường mà là một đặc vụ Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), được huấn luyện đặc biệt để xử lý các tình huống khẩn cấp khác nhau.
 
Ước tính chiếc xe “quái vật” có giá trị khoảng 300.000 USD. Đằng sau chiếc siêu xe của ông Obama luôn có các chiếc Chevrolet Suburban được trang bị súng máy Dillon M134D Gatling Gun, có khả năng bắn 4.000 viên đạn cỡ lớn/phút, bật lên từ nóc xe.
 
Giới chuyên gia vũ khí đánh giá đoàn xe của ông Obama “là loại được trang bị công nghệ hiện đại nhất thế giới”.
 
Uy tín Sở Mật vụ đang sa sút
 
Sở Mật vụ Mỹ nổi tiếng thế giới vì sự chuyên nghiệp và tận tụy. Tuy nhiên thời gian gần đây uy tín của cơ quan này đang sa sút trầm trọng.
 
Bê bối nghiêm trọng nhất là vụ cựu binh Omar Gonzales có vấn đề về tâm thần đã xông vào trong Nhà Trắng hôm 19-9 mà các nhân viên mật vụ không kịp phản ứng.
 
Trước đó là những vụ nhân viên  mật vụ được cử đi tiền trạm chuẩn bị cho các cuộc công du của ông Obama nhưng quan hệ với gái mại dâm, chơi bời nên bị đuổi về nước.
 
Hàng loạt xìcăngđan đã buộc giám đốc Sở Mật vụ Julia Pierson từ chức, người lên thay là Joseph Clancy, từng là cựu lãnh đạo đơn vị bảo vệ tổng thống Mỹ của Sở Mật vụ.
 
Theo Tuổi trẻ
.