(BVPL) - Trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài trong chuyến thăm Philippines vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam không thỏa thuận đánh đổi để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc.  “Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi bị bắt buộc phải tự vệ” - Thủ tướng nhấn mạnh.
 


Về việc Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã thông báo và thông tin trung thực đến các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước; chính giới và các học giả; truyền thông quốc tế.

“Tôi tin tưởng rằng, cộng đồng quốc tế tiếp tục có đánh giá đúng và có tiếng nói thích hợp để ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nước, các cá nhân và tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc”.  

Trả lời câu hỏi về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng biển của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Tôi chỉ muốn nói rằng, Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc vì điều này không chỉ đem lại lợi ích cơ bản và lâu dài cho hai nước Việt - Trung mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Còn ngược lại, chắc các bạn hoàn toàn có thể hình dung điều gì sẽ xảy ra”.

Nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng và luôn làm hết sức mình đóng góp vào việc gìn giữ và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp với Trung Quốc, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn chân thành mong muốn cùng Trung Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. “Đối với việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm này và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng của mình phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Liên quan đến vụ giàn khoan Hải Dương 981, Chủ tịch Hạ viện Philippines Feliciano J.Belmonte đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hành vi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Ông cho rằng, ngay các nghị sỹ gốc Hoa tại Hạ viện Philippines cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình về hành động này của Trung Quốc. Ông và các nghị sỹ hoàn toàn ủng hộ Tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở Biển Đông. Ông cũng khẳng định cách hành xử của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế khi dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, và hành động hết sức nghiêm trọng lúc này là đưa giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ông Feliciano J.Belmonte nhấn mạnh, Philippines kiên định ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước, và hơn nữa phải kêu gọi sự ủng hộ quốc tế vì đây là vùng biển có tới 30-40% lượng hàng hóa vận chuyển của thế giới đi qua. Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc đã và đang làm với Philippines và Việt Nam mới chỉ là những sự việc bắt đầu, nếu các nước không đoàn kết ngăn chặn, các quốc gia khác có thể là những nạn nhân tiếp theo của Trung Quốc khi nước này đang cố gắng hiện thực hóa “đường 9 đoạn” phi pháp.

Theo thông tin cập nhật mới nhất của Cục Kiểm ngư, tại hiện trường nơi hạ đặt giàn khoan 981 trái phép của Trung Quốc, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì đấu tranh, tiến vào sâu hơn, áp sát giàn khoan Hải Dương 981, phát loa phóng thanh tuyên truyền yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 4-5 hải lý, tàu Trung Quốc tập trung thành các nhóm từ 8-10 tàu gồm tàu cá, tàu Hải cảnh, tàu Hải giám, tàu kéo nhằm vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của ta. Đáng chú ý, tàu Trung Quốc hiện tại đang cố tình gây hấn để lực lượng Kiểm ngư đâm húc tàu Trung Quốc để họ quay phim, chụp ảnh, nhưng chúng ta không mắc mưu, vẫn kiên định đấu tranh hòa bình. Cũng theo Cục Kiểm ngư, trong ngày máy bay tuần thám của Trung Quốc bay phía trên tàu lực lượng Việt Nam nhiều vòng ở độ cao 300m, thực hiện quay phim, chụp ảnh.

Các tàu cá của Việt Nam tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan 7 - 9 hải lý. Phía Trung Quốc đã bố trí tàu kéo, tàu cá vỏ sắt sẵn sàng đâm va, phun nước nhằm chia cắt, cản phá đội hình tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng Kiểm ngư, tàu cá của ta vẫn an toàn và yên tâm bám biển. Hiện tinh thần kiểm ngư viên, thuyền viên tàu Kiểm ngư và ngư dân nước ta rất tốt, vẫn kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo Kiểm ngư.
 

Sơn Hải (tổng hợp)

.