(BVPL) - Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII, Viện trưởng VKSNDTC đã giải đáp những phản ánh của cử tri thông qua các đại biểu Quốc hội  về một số vụ án.

 


Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết: VKSNDTC đã ban hành Chỉ thị, Quy chế xử lý trách nhiệm của Kiểm sát viên rất rõ ràng. Thực tế, một số vụ án oan, sai, những cán bộ có liên quan đều đã bị xử lý tùy mức độ nặng, nhẹ khác nhau, thậm chí xử lý hình sự đối với Kiểm sát viên để xảy ra sai phạm như vụ án ở Bắc Giang, Sóc Trăng.

Những vụ án cụ thể như vụ “vườn mít”, VKSNDTC đã tập trung xử lý sớm, khách quan, công bằng. Do vụ án kéo dài quá lâu nên VKS đã rất thận trọng thành lập hai tổ phản biện độc lập. Một tổ chỉ ra những vấn đề còn vướng mắc, một tổ phản biện. Vụ án này đã được xét xử phúc thẩm có tranh tụng công khai. Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực. Nhận bản án, bị án Lê Bá Mai không có phản ứng gì, không có đơn thư kêu oan nữa. Nhận được một số phản ánh từ nguyên đại biểu QH, VKSNDTC đã thành lập liên ngành có sự tham gia của KSV, Thẩm phán… xác minh lại những điều được phản ánh. Tuy nhiên, kết quả không thay đổi. Bản án phúc thẩm đã có đủ căn cứ nên không cần thiết phải xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm theo quy định. VKSNDTC sẽ họp và kết luận về việc này.

Còn vụ án Đặng Văn Công ở Bình Phước, VKSNDTC mới nhận được thông tin, chưa có hồ sơ gốc của vụ án, nhưng qua thông tin ban đầu thì Đặng Văn Công bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau đó đã khắc phục hậu quả nên được đình chỉ điều tra. Như vậy, không được bồi thường theo quy định của pháp luật.
 

PV

.