(BVPL) - Báo cáo thẩm tra Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Viện trưởng VKSNDTC do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện (ảnh bên) trình bày khẳng định trong nhiệm kỳ qua, kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của VKS các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, về cơ bản đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, yêu cầu theo các Nghị quyết của Quốc hội.
 


Báo cáo thẩm tra đánh giá, trong nhiệm kỳ qua, VKS các cấp đã kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo, giảm dần số tin báo, tố giác quá hạn giải quyết; phát hiện và ban hành nhiều yêu cầu, quyết định yêu cầu cơ quan điều tra khắc phục thiếu sót, vi phạm nhằm hạn chế oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Công tác xét phê chuẩn việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của VKS các cấp cơ bản đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu điều tra tội phạm; phát hiện kịp thời và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khắc phục nhiều vi phạm trong việc bắt, tạm giữ, tạm giam. VKS các cấp đã kiểm sát các vụ án ngay từ khi khởi tố; kiên quyết hủy bỏ các quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền điều tra, tích cực đề ra yêu cầu điều tra, trực tiếp khởi tố nhiều vụ án hình sự và bị can để chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Tỷ lệ truy tố trong hạn luật định và truy tố đúng tội danh đạt cao và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết số 37; từng bước khắc phục các trường hợp đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng pháp luật; ban hành hàng nghìn kiến nghị, yêu cầu Cơ quan điều tra, các cơ quan hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, ông Hiện nhận xét, nhiệm kỳ qua, kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa từng bước được nâng lên. Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận vượt chỉ tiêu của Nghị quyết số 37. VKS các cấp đã ban hành hàng nghìn kiến nghị yêu cầu Tòa án và các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

“Trong nhiệm kỳ qua, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã thụ lý, giải quyết hàng nghìn tố giác, tin báo về tội xâm phạm hoạt động tư pháp; đã khởi tố, điều tra hàng trăm vụ án và bị can là cán bộ, công chức các cơ quan tư pháp; tỷ lệ kết thúc điều tra đạt 89,3%; ban hành hàng trăm kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục, xử lý vi phạm, áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm”.

Bên cạnh đó, chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, các vụ án hành chính tiếp tục được nâng lên, góp phần bảo đảm cùng Tòa án ra bản án, quyết định có căn cứ, đúng pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. VKS đã ban hành gần 6.000 kháng nghị phúc thẩm dân sự, số kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu của Nghị quyết số 37. VKS các cấp đã ban hành gần 8.000 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính.
Trong thời gian qua, các dự án luật mà VKSNDTC được phân công chủ trì soạn thảo được VKSNDTC phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị khá công phu, có nhiều nội dung mới; đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành hữu quan rà soát, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật.

Đồng thời, ngành Kiểm sát đã nỗ lực kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ, thành lập các đơn vị mới theo luật định; từng bước đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng kiến nghị VKS tiếp tục triển khai thi hành có hiệu quả Luật tổ chức VKSND năm 2014; chuẩn bị tốt các điều kiện để thi hành các bộ luật về hình sự, dân sự, hành chính và các luật khác về tư pháp vừa được Quốc hội thông qua; tiến hành rà soát để tự mình, phối hợp với các cơ quan hữu quan hoặc đề nghị Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan, bảo đảm tính khả thi và sự thống nhất trong hệ thống pháp luật
 

Đức Thắng

.