Ngày 17/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia về chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ.

 


Theo người đứng đầu Bộ LĐ-TB&XH, những người nhập cảnh theo chương trình này đều phải được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép mới được nhập cảnh vào VN và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xét duyệt nhân sự, thông báo cho cơ quan đại diện VN tại Australia cấp thị thực.

“Thời hạn của thị thực lao động không quá 2 năm nên thời hạn tạm trú quy định trong thỏa thuận (12 tháng) là phù hợp”, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói.

Trước đề xuất của đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết, thỏa thuận giữa Chính phủ VN và Chính phủ Australia về Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ kết thúc đàm phán vào tháng 9/2014 và được hai bên ký vào ngày 18/3/2015 nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Hiện nay, thỏa thuận này đang chờ Chính phủ phê duyệt để thực thi.

Theo ông Hằng, tại thời điểm kết thúc đàm phán các quy định tại thỏa thuận phù hợp với Pháp lệnh nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN đang có hiệu lực thi hành.

Tuy nhiên, tại thời điểm ký, thỏa thuận có nội dung chưa được quy định trong Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN. Cụ thể là loại thị thực dành cho mục đích lao động kết hợp kỳ nghỉ tại thỏa thuận chưa được quy định trong Luật.

“Ủy ban Đối ngoại nhất trí về việc ký kết thỏa thuận và cơ bản tán thành với nội dung chính của thỏa thuận, theo đó mỗi năm hai nước sẽ cấp tối đa 200 thị thực nhiều lần cho công dân của bên kia và cho phép lưu trú trong thời gian 12 tháng với mục đích lao động kết hợp kỳ nghỉ”, ông Hằng nói.

Cũng theo ông Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, trong quá trình đàm phán ta đã chủ động đưa vào thỏa thuận quy định “Các ứng viên Australia phải có giấy phép làm việc thuộc chương trình này trước khi vào VN làm việc theo quy định của pháp luật Việt Nam”. Trên cơ sở đó, khi công dân Australia đảm bảo đủ các điều kiện về độ tuổi, nhân thân, tài chính, sức khỏe trình độ và có giấy phép lao động sẽ được cấp thị thực lao động và được làm việc, du lịch trong 12 tháng mà không trái với luật.

“Trong bối cảnh Australia chưa chính thức hợp tác với Việt Nam về xuất khẩu lao động; các quy định của Australia về lao động nước ngoài làm việc tại Australia rất ngặt nghèo (như yêu cầu về trình độ tay nghề, điều kiện cư trú...) thì mục đích và bản chất của thỏa thuận là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam sang Australia làm việc kết hợp du lịch, giao lưu văn hóa”, ông Hằng nói.

Sau phần thảo luận, kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, việc ký kết và thực hiện Thỏa thuận với Australia chủ yếu tạo điều kiện cho công dân VN sang Australia với mục đích lao động kết hợp kỳ nghỉ, đồng thời mở ra cơ hội ký kết thỏa thuận tương tự với các quốc gia khác, đặc biệt là các nước thành viên TPP.

“Việc ký kết và sớm thực hiện thỏa thuận này sẽ tạo cơ hội và khuyến khích công dân hai nước sang du lịch kết hợp làm việc, học tập, đồng thời đánh dấu sự phát triển mới của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động nói riêng và trong các lĩnh vực kinh tế xã hội nói chung”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nói.
 

Theo infonet

.