Trung Quốc vừa tung “đòn hiểm” khi một mặt nói Mỹ - Nhật – Việt là mối đe dọa không quân nhưng thực chất là cái cớ để quân sự hóa Biển Đông.
 


The Diplomat dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân trả lời Nhân dân Nhật báo Trung Quốc cuối tháng 7, giải thích về bến tàu sân bay được xây dựng ở Tam Á, đảo Hải Nam là một căn cứ gồm nhiều cầu cảng cho tàu sân bay, sân bay cho máy bay dùng trên tàu sân bay và cũng là nơi huấn luyện. Như vậy, sau căn cứ tàu sân bay đầu tiên ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã hoàn thành căn cứ tàu sân bay thứ hai lớn hơn ở Tam Á, đảo Hải Nam.

Hồi tháng 3 năm nay, một quan chức hải quân xác nhận Trung Quốc đang làm tàu sân bay thứ hai - con tàu nội địa đầu tiên. “Nếu hai căn cứ phối hợp cùng nhau, nó sẽ trở thành một căn cứ quân sự đa nhiệm vụ lớn nhất của hải quân Trung Quốc”.

Đòn hiểm mới của Bắc Kinh

The Diplomat dẫn lại lời chuyên gia Ma Yao, Viện nghiên cứu quốc tế Đại học Thượng Hải giải thích vì sao Trung Quốc xây dựng căn cứ tàu sân bay trên đảo Hải Nam: Hải Nam là điều kiện lý tưởng cho một căn cứ hải quân do rất gần “ba eo biển chiến lược quan trọng - eo biển Malacca, Lombok và Sunda”.

Trong trường hợp Mỹ và Nhật Bản phong tỏa chuỗi đảo đầu tiên (từ Okinawa, Đài Loan đến Philippines), Trung Quốc có thể ra được Ấn Độ Dương, nam Thái Bình Dương thông qua Biển Đông. Căn cứ quân sự ở đảo Hải Nam cũng sẽ giúp Trung Quốc tập trung lực lượng hải quân, không quân ở một vị trí chiến lược quan trọng, nơi lực lượng Mỹ tương đối mỏng.

Hải Nam là nơi đã có nhiều căn cứ phòng thủ, sẵn sàng bảo vệ cho căn cứ tàu sân bay. Đây là nơi có rất nhiều máy bay chiến đấu J-11B hoạt động, sẵn sàng đối phó với máy bay giám sát P8-A của Mỹ tại Biển Đông.

Cùng quan điểm với The Diplomat, một tờ báo khác của Nhật là Sankei Shimbun cho rằng Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông để đoạt lấy quyền kiểm soát trên không: “Lấn biển xây đảo trái phép là thủ đoạn tăng cường quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với vùng biển và không gian trên Biển Đông. Trung Quốc tiến hành quân sự hóa ở các hòn đảo, đá ngầm ở Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh và ổn định khu vực”.

Đây là một “đòn hiểm” mới, hết sức đáng chú ý khi đi kèm động thái ngấm ngầm quân sự hóa Hoa Đông và Biển Đông, Trung Quốc lớn tiếng nói với thế giới rằng Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam và một số nước khác là “mối đe dọa” với Trung Quốc vào năm 2030./.
 

Theo VOV

.