(BVPL) - Tại diễn đàn do Hiệp hội các nhà báo toàn Trung Quốc tổ chức, Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất của Mỹ và Philippines nhằm ngừng phát triển các vùng biển tranh chấp trước một hội nghị thượng đỉnh khu vực, vốn rất căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước Đông Nam Á do các tranh chấp chủ quyền. Một quan chức từ Bộ ngoại giao Trung Quốc đã gọi đề xuất của Mỹ và Philippines là “không thực tế”, và khẳng định quyền của Bắc Kinh nhằm tiếp tục hoạt động tại các vùng biển tranh chấp, trong đó có việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo.

 


Liên quan đến vấn đề trên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay Manila đã giành được sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei về việc tạm ngưng ngay lập tức các hoạt động tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông và thực thi một tuyên bố ứng xử trong khu vực. Trước đó, Washington đã kêu gọi tình nguyện “đóng băng” các hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo Philipppines, kế hoạch họ dự kiến đưa ra là các cách tiếp cận “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” đối với vấn đề Biển Đông, hiện đang gây căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, Manila kêu gọi tạm ngưng ngay lập tức đối với các hoạt động làm leo thang căng thẳng, tuân thủ tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như tìm kiếm cơ chế giải quyết căng thẳng dựa trên luật pháp quốc tế. Kế hoạch dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vào tuần này, ngày 8/8 ở Myanmar.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, kế hoạch đã được nêu ra trong chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Albert del Rosario tới Brunei, Việt Nam và Indonesia. “Ngoại trưởng đã dùng các chuyến công du (tới những nước này) để nêu ra kế hoạch 3 hành động và cho đến nay, tất cả các nước đều ủng hộ cho sáng kiến này”, ông Jose cho biết với các phóng viên. Ông cũng cho hay Ngoại trưởng del Rosario và phái đoàn Philippines sẽ cố gắng đưa ra sáng kiến ở các cuộc thảo luận của ASEAN.

Dự kiến, ngoại trưởng các nước ASEAN và ngoại trưởng của các đối tác thương mại chính của khối gồm: Nhật, Trung, Hàn, sẽ tham dự cuộc họp của ASEAN vào tuần này ở Myanmar. Trong thời gian này cũng diễn ra đối thoại về an ninh khu vực với sự tham dự của 27 nước, gồm các thành viên ASEAN, Trung, Nhật, Hàn, Mỹ, Nga và Úc…
 

Sơn Hải

.