Sáng 29/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá, đã dự Hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013 do Bộ Công an tổ chức.
 


Bảo đảm không sai sót trong quá trình đặc xá

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đã thực hiện nghiêm túc Luật Đặc xá, thể hiện chính sách nhân đạo và khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người đã từng lầm đường, lạc lối trở về với cộng đồng và gia đình.

Từ năm 2009 đến nay đã đặc xá cho hơn 40.000 người có đủ điều kiện được đặc xá. Số người tái phạm do đặc xá, tha tù rất ít, người được đặc xá đã tái hoà nhập cộng đồng có hiệu quả, có nhiều mô hình tốt như mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” tại Nga Sơn (Thanh Hoá), “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự” tại Đồng Nai, mô hình “5+1” về công tác quản lý, giáo dục tái hoà nhập cộng đồng đối với đối tượng vi phạm về an ninh trật tự…

Bên cạnh những kết quả trên, Phó Thủ tướng cho rằng phải công khai, minh bạch, dân chủ hơn nữa, phải có sự giám sát lẫn nhau giữa các cơ quan tố tụng đối với công tác đặc xá.

Sự phối hợp giữa trại giam và gia đình phạm nhân trong việc xem xét đặc xá như trách nhiệm bồi thường dân sự của người đang chấp hành án cần được kiểm tra, giám sát, đối chiếu các tiêu chuẩn với từng phạm nhân để xem xét kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót.

Bên cạnh đó, cần chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong xã hội để nhân dân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng người được đặc xá để cùng với các cơ quan có thẩm quyền giám sát công tác đặc xá bảo đảm không có sai sót trong quá trình này.

Các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá để thực hiện việc đặc xá phải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng đối tượng, tiêu chuẩn. Các ngành tư pháp như Viện Kiểm sát, Toà án các cấp cần quán triệt trong toàn ngành việc giám sát quá trình thực hiện đặc xá, không để tiêu cực xảy ra. Hội đồng Tư vấn đặc xá sẽ đi kiểm tra một số trại giam về công tác này, bảo đảm đúng thời gian để người được đặc xá trở về gia đình đúng dịp ngày lễ của dân tộc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
 

Theo Chinhphu.vn