Về triển khai Cơ chế một cửa ASEAN, tiếp tục triển khai trao đổi chính thức Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D (C/O form D) với 04 nước là: Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan; đồng thời, tham gia trao đổi thử nghiệm C/O form D với 03 nước (Brunei, Campuchia, Phillipines). Trong thời gian tới theo kế hoạch sẽ triển khai kết nối kỹ thuật thử nghiệm trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN, chứng nhận kiểm dịch thực vật (ePhyto), chứng nhận kiểm dịch động vật (e-AH).

leftcenterrightdel
Khi TTHC được điện tử hóa sẽ hạn chế tiếp xúc giữa DN với cơ quan quản lý tạo sự minh bạch (ảnh minh họa: T.D)

Ngoài ra, tính đến nay tổng số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đạt tối thiểu mức độ 3 trong lĩnh vực hải quan là 170/180 thủ tục hành chính (TTHC), chiếm trên 94,4% số lượng TTHC, trong đó số DVCTT đạt mức độ 4 là 161; số DVCTT đạt mức độ 3 là 09, còn lại 10 TTHC đang ở mức độ 1 và 2.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Đề án nộp thuế trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử  24/7 (hiện đã ký kết với 21 ngân hàng thương mại phối hợp thu 24/7 và 38 ngân hàng phối hợp thu).

Ông Huỳnh Văn Cần- Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho biết, trước yêu cầu, xu thế của hội nhập quốc tế thì việc đơn giản hóa, hài hòa hóa thủ tục hải quan, giảm tối đa chi phí trong quá trình làm thủ tục hải quan là đòi hỏi thiết yếu cho quá trình hội nhập. Do vậy, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi luôn luôn xác định công tác cải cách TTHC để giảm thời gian, chi phí, nhân lực cho cá nhân, tổ chức khi tham gia TTHC trong lĩnh vực Hải quan là nhiệm vụ trọng tâm, lấy sự hài lòng làm thước đo trong việc giải quyết TTHC, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp là mục tiêu hàng đầu được đơn vị chú trọng, tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện.

“Cục Hải quan Quảng Ngãi là một trong mười đơn vị trong toàn ngành triển khai đầu tiên về thủ tục hải quan điện tử theo Quyết định số 103/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; về triển khai hệ thống thông quan tự động VNACC/VCIS, đơn vị cũng đã chủ động trong việc tiếp cận hệ thống và đã triển khai thành công trước 2 tháng so với kế hoạch chung của toàn ngành”- ông Cần thông tin.

Ông cũng cho biết thêm, công tác cải cách TTHC tại đơn vị đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giảm thời gian, chi phí, nhân lực cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua việc triển khai ứng dụng có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin vào trong giải quyết TTHC, tích hợp và xử lý dữ liệu tự động, phấn đấu đạt kết quả tỷ lệ phân luồng kiểm tra như 100% tờ khai thực hiện qua Hệ thống VNACCS/VCIS, Emanifest, thu thuế bằng phương thức điện tử,.. Tiếp tục triển khai cơ chế một cửa Quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN theo kế hoạch của TCHQ. Triển khai TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 theo quyết định số 1533/QĐ-TCHQ ngày 27/5/2016 và công văn số 17663/BTC-TCHQ ngày 13/12/2016 (hiện tại có 31 thủ tục hành chính cấp Cục, 40 thủ tục hành chính cấp Chi cục, tổng hồ sơ đã thực hiện từ đầu năm 2018 đến nay là 425 hồ sơ,…).

Còn theo ông Lê Thành Khang- Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, hiện mô hình TTHQ điện tử theo hướng tăng cường phương thức điện tử, giảm tỷ lệ can thiệp, giảm thủ tục giấy tờ và thời gian xử lý, hướng đến TTHQ được thực hiện “ mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện” đã giúp doanh nghiệp làm TTHQ, thông quan hàng hóa nhanh, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Kết quả, việc thực hiện khai báo TTHQ điện tử tại đơn vị đến nay 100% tờ khai hải quan phát sinh đều được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS, 100% số tiền thuế, lệ phí phát sinh tại Cục được nộp bằng phương thức điện tử thông qua các NHTM...

Ông Khang cũng cho biết, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý, đó là giảm thời gian thực hiện các TTHC, đơn giản hóa bộ hồ sơ, tăng cường khả năng kết nối trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước, giảm chi phí thực hiện các TTHC và nhất là minh bạch, công khai hóa việc thực hiện TTHC.

Đến nay, tại Cục Hải quan Quảng Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 140C/O điện tử trên hệ thống một cửa ASEAN, 12 giấy phép nhập khẩu hóa chất, 03 thủ tục đăng kiểm xe ô tô, 02 hồ sơ kiểm dịch sản phẩm động vật nhập khẩu, 03 giấy phép xác nhận thức ăn thủy sản đạt chất lượng nhập khẩu trên Hệ thống một cửa quốc gia theo đúng quy định... “Quá trình thực hiện cũng chưa nhận được phản ánh của doanh nghiệp về vướng mắc hay khó khăn gì”- ông Khang chia sẻ.

Huyền Trang