Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các cựu thanh niên xung phong xứng đáng được nhận sự bù đắp, tri ân lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần của xã hội. Bày tỏ lòng biết ơn với lực lượng thanh niên xung phong chính là việc chúng ta xây đắp tương lai của con cháu một cuộc sống tốt đẹp hơn.
 

1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tri ân quá khứ là để chuẩn bị cho mai sau của chúng ta và con cháu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Ảnh: VGP/Phan Trang


Tối 15/7, tại Hà Nội, Bộ GTVT phối hợp với Báo Nhân Dân và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Tri ân và chia sẻ” kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thốngThanh niên xung phong (15/7/1950-15/7/2014).

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn hết sức quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, nhưng do đất nước còn nghèo và còn khó khăn nên mặc dù chiến tranh đã lùi xa, hiện vẫn còn hàng trăm nghìn cựu thanh niên xung phong (TNXP) và dân công hỏa tuyến chưa được hưởng chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc xúc động chia sẻ về hoàn cảnh của hàng vạn cựu TNXP và con cái của họ đang bị phơi nhiễm chất độc da cam, phải sống trong điều kiện hết sức khó khăn.

Hàng trăm cựu TNXP hy sinh nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ. Đặc biệt thương tâm là tình cảnh của gần 6.000 cựu nữ TNXP, dân công hỏa tuyến đang sống đơn thân hoặc sống trong hoàn cảnh cô đơn, thiếu nơi nương tựa.

“Vì vậy, hôm nay, chúng ta tri ân quá khứ, chính là để chuẩn bị cho mai sau của chúng ta và con cháu một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Phó Thủ tướng nói.

 

2
Bộ trưởng Bộ GTVT ĐInh La Thăng (áo trắng) và các cựu TNXP. Ảnh: VGP/Phan Trang


Tại buổi lễ, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) bày tỏ sự biết ơn đối với những TNXP và cho rằng, mọi sự tri ân, chia sẻ là cần thiết nhưng không thể bù đắp với những mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh, trong đó có đến hơn 1.000 người con của CIENCO 4.

Trong chương trình, các cựu TNXP đã cùng ôn lại những câu chuyện “sẵn sàng hi sinh để đồng đội được sống” gắn với nhiều địa danh đã đi vào lịch sử như Hang Tám cô, Ngã ba Đồng Lộc, đường Trường Sơn…

Nhân dịp này, Quỹ Xã hội -Từ thiện của Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao 2.000 sổ tiết kiệm, giá trị mỗi sổ 5 triệu đồng và 200 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng/căn cho các cựu TNXP.

Nhiều nhà tài trợ cũng đã ủng hộ Quỹ Xã hội-Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam trong chương trình đền ơn đáp nghĩa lực lượng TNXP.
 

Theo Chinhphu.vn

.