Chiều 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND Thành phố với Thường trực các Quận ủy, Huyện ủy trên địa bàn quý I năm 2020.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: TTBC TP HCM) 

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm đến tháng 2/2020, triển khai những nhiệm vụ trọng tâm đến thời điểm Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).

Nhận định tình hình dịch bệnh thời gian tới còn phức tạp, Ban Thường trực Thành ủy TP HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thành phố không chủ quan, lơ là trong công tác giám sát, kiểm soát, không để dịch lây lan theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ ngành liên quan.

Liên quan tình hình dịch bệnh, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, sau 22 ngày không phát hiện trường hợp bệnh nhân mới, đến nay đã tăng lên 39 vụ trên cả nước. Riêng tại TP HCM, tổng số người được xác định dương tính với Covid-19 là 4 trường hợp, đều là từ bên ngoài vào, trong đó có 3 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện.

Ngoài ra, tổng số người nghi ngờ mắc bệnh là 108 trường hợp, trong đó 107 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm. Nhờ kiểm dịch chặt chẽ, đến nay TP HCM chưa phát hiện trường hợp nào lây lan trong cộng đồng. Toàn bộ các trường hợp tiếp xúc gần đối với các trường hợp trên thì đều đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ, với thời gian giám sát là 14 ngày. Đến nay cũng không ghi nhận trường hợp nào phát sinh.

Hiện tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Trên thế giới đã có hơn 124 quốc gia và vùng lãnh thổ đã xác định có dịch, 126.000 người bị nhiễm, gần 5.000 người đã chết và các số liệu vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Ngay khi xuất hiện thông tin về ca nhiễm Covid-19 thứ 17, toàn bộ hệ thống phòng chống dịch của thành phố đã tích cực vào cuộc. Chỉ trong vòng 24 giờ, thành phố đã xác định được những người trên chuyến bay cùng bệnh nhân thứ 17 đang đến thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, WHO đã chính thức công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, do đó thành phố đã lên kế hoạch cả hệ thống chính trị của thành phố cùng phòng chống dịch và coi tính mạng, sức khỏe của người dân là quan trọng hàng đầu. Trong đó, tăng cường vai trò của người đứng đầu và phải coi “chống dịch như chống giặc”. Thành phố cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp trốn không chịu cách ly theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch cần phát huy vai trò, trách nhiệm cao nhất, quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, vượt qua khả năng phòng chống dịch…

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, tinh thần phòng, chống dịch đảm bảo an toàn nhưng không xâm phạm vào việc kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, Bí thư Nhân chỉ đạo ngành y tế và công thương thành phố khảo sát thực tế, trước ngày 15/3 có báo cáo tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP việc có cấm vũ trường, quán bar hoạt động hay không.

Tại hội nghị, Thành ủy TP HCM cũng ký ban hành chỉ thị 26-CT/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Chỉ thị 26 của thành phố nêu rõ dù tình hình dịch bệnh tại thành phố vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ nhưng không được phép lơ là, chủ quan. Hệ thống phòng dịch của thành phố được chỉ đạo phải thường xuyên cập nhật, theo dõi việc khai thác thông tin từ các ca nhiễm đang được cách ly từ các địa phương khác để triển khai điều tra, xác minh và đưa ra hướng xử lý nếu có trường hợp liên quan đến TP HCM./.

Nguyễn Lánh