Theo Chủ tịch UBND TP HCM, diễn biến phức tạp và số ca mắc COVID-19 có thể sẽ tiếp tục tăng trong nước, các nhóm nguy cơ lây nhiễm có thể xâm nhập dịch bệnh vào thành phố bất cứ lúc nào. Do đó, tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ các nhóm nguy cơ là điều rất cần thiết. Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, với tinh thần “chuyển từ phòng ngự sang tấn công, tấn công là chính”.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn ngày 10/5. (Ảnh: HMC)

Lãnh đạo TP HCM yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, Sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện khẩn trương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các bộ chỉ số an toàn với dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Tuyệt đối không được lơi lỏng. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo TP Thủ Đức, các quận huyện tổ chức giao ban trực tuyến về tình hình COVID-19 trên địa bàn TP HCM vào chiều thứ 2 và chiều thứ 6 hàng tuần để nắm bắt tình hình và có biện pháp triển khai kịp thời. Trên cơ sở các nhóm nguy cơ xâm nhập dịch bệnh vào thành phố đã được nhận định, các ngành cần nghiêm túc tuân thủ các quy định về khai báo y yế, xuất nhập cảnh, theo dõi và kiểm soát các con đường xâm nhập.

“Tái lập lại các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh trên đường bộ để tiến hành khai báo y tế, đo thân nhiệt người dân vào thành phố qua các cửa ngõ. Người dân đến các địa phương đang có ca lây nhiễm phải khai báo y tế. Ngành y tế tổ chức giám sát các ca nghi ngờ. Mỗi quận huyện, TP Thủ Đức duy trì ít nhất một khu cách ly tập trung ít nhất 20 giường, sẵn sàng mở rộng lên 50 -100 giường” ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

leftcenterrightdel
 TP HCM triển khai chốt chặn tại các cửa ngõ, kiểm tra y tế người dân vào thành phố vào tháng 4/2020.

Đối với các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tuân thủ nghiêm các quy định của thành phố trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Các lễ hội, hội nghị trong trường hợp cần tổ chức trực tiếp phải đảm bảo quy mô, giãn cách, các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Khuyến khích tổ chức hội nghị trực tuyến.

“Sẵn sàng các phương án ứng phó trong trường hợp dịch bệnh lan rộng như: tăng cường năng lực xét nghiệm; mở rộng các khu cách ly tập trung để nâng tổng số toàn thành phố lên 10.000 giường bệnh; sẵn sàng phương án điều trị cho 50 – 100 người bệnh theo kế hoạch của ngành Y tế và dự trù kế hoạch điều trị cho 100 – 200 người bệnh. Ngành Y tế tiếp tục kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường, chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” Chủ tịch UBND TP HCM cho hay./.

Nguyễn Lánh