Chiều 16/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP HCM tổ chức cuộc họp trực tuyến về tình hình phòng chống dịch Covid-19 với các Sở, ngành và 24 quận, huyện.

Dự và chỉ đạo cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy TP HCM. (Ảnh: Văn Thuận/HMC)

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và khẳng định sự quyết tâm của toàn hệ thống thành phố, nhờ đó kết quả bước đầu được ghi nhận với những khả quan, tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Theo Bí thư Thành ủy, hiện thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, có nước kiểm soát tốt, có nước đứng trước nhiều khó khăn (Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha…), có hệ thống y tế phát triển nhưng khi có virus này xuất hiện, họ không coi đeo khẩu trang là nhu cầu, không tìm người có nguy cơ lây nhiễm để cách ly và kết quả là số người nhiễm bệnh gia tăng với tốc độ cao, khó kiểm soát… Bí thư Thành ủy cho rằng, cần nhìn rộng ra tình hình các nước trên thế giới để chủ động nắm bắt và ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích một số vấn đề khi kinh tế - xã hội – giáo dục… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và nhấn mạnh: Lúc này, cần sự chia sẻ của toàn hệ thống. Biểu hiện cụ thể ở việc mỗi người cùng chia sẻ với sự khó khăn chung của đất nước, của thành phố thông qua việc tiêu dùng ít, chấp nhận thu nhập ít, lời ít… cùng phối hợp trong phòng chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND TP HCM. (Ảnh: Đình Dân/HMC)

Để phòng chống dịch hiệu quả, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Các ngành chức năng liên quan cần tăng cường chủ động dự báo, rà soát và kiểm tra sức khỏe người nước ngoài đến thành phố mỗi ngày; những nơi đông người cần phải nghiêm túc đeo khẩu trang. “Thành phố đã hợp đồng với 16 công ty sản xuất khẩu trang để đảm bảo cung ứng đủ khẩu trang cho người dân Thành phố” – Bí thư cho biết.

Về đảm bảo năng lực cách ly, đến cuối tháng 3, thành phố có thể cách ly tập trung 3.000 người, tháng 4 là 4.000 người với đủ phương tiện, trang thiết bị cần thiết; 1.000 – 1400 bác sĩ đã được huấn luyện có thể tham gia; 1.600 giường bệnh sẵn sàng cho người bị nhiễm nếu dịch bệnh gia tăng; máy thở hiện có khoảng 1.000 máy, thành phố sẽ trang bị thêm 1.200 máy để đáp ứng nhu cầu.

Với quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, thành phố cần sẵn sàng với các kịch bản ứng phó và tập trung phương án quan trọng 5 “tại chỗ” bao gồm: “nhiệm vụ tại chỗ”; “chỉ huy tại chỗ”, “cơ sở vật chất tại chỗ”, “nhân lực tại chỗ” và “kinh phí tại chỗ”.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết: Thành phố xác định công tác chống dịch đang vào giai đoạn mới. Thành phố không được phép chủ quan, nhất là hiện nay người Việt Nam từ nước ngoài về tránh dịch rất nhiều. Các quận, huyện cần thực hiện khẩn trương, nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ, Chị thị của Thành ủy và UBND TP HCM về các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Đối với các phản ánh của người dân về một số hiệu thuốc không có bán khẩu trang, tình trạng khẩu trang thiếu, yêu cầu Sở Công Thương khẩn trương rà soát lại và kịp thời xử lý.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng giao Sở Y tế chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình hình dịch bệnh trong từng tình huống; Chuẩn bị kịch bản trong trường hợp bùng phát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ trong việc rà soát, kiểm tra sức khỏe, quy trình tiếp nhận đối với người nước ngoài đến Việt Nam. Đối với công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước cũng cần được đưa đi cách ly tập trung phù hợp./.

Nguyễn Lánh