Theo AP, ngày 24.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn một thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam, cho phép Mỹ xuất khẩu công nghệ và các thiết bị hạt nhân dân sự cho Việt Nam.
 
 
Trong biên bản ghi nhớ gửi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz, ông Obama cho biết đã chấp thuận thỏa thuận đề nghị hợp tác với Việt Nam về việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình.
 
Ông Obama khẳng định, việc thực thi thỏa thuận sẽ được xúc tiến và không tạo ra một nguy cơ bất hợp lý nào đối với quốc phòng và an ninh chung. Tổng thống Obama ủy quyền cho Ngoại trưởng John Kerry sắp xếp việc thực thi thỏa thuận.
 
Quyết định nói trên của ông Obama chính thức mở đường cho quá trình xem xét kéo dài 90 ngày tại quốc hội. Nếu không có điều luật nào được thông qua mâu thuẫn với thỏa thuận này, nó sẽ chính thức có hiệu lực.
 
Theo thỏa thuận đạt được bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á tổ chức ở Brunei hồi tháng 10.2013, Việt Nam cam kết không làm giàu hoặc tái chế uranium và không sản xuất thành phần phóng xạ cho vũ khí hạt nhân.
 
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã ký kết các tiêu chuẩn không phổ biển vũ khí hạt nhân của Mỹ.
 
Theo Lao động