Thủ tướng nước CH I-ta-li-a M.Ren-di và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu Chính phủ I-ta-li-a ngày 9-6 đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sáng cùng ngày, lễ đón Thủ tướng M.Ren-di và Đoàn được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
 

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng M.Ren-di.


* Chiều 9-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng nước CH I-ta-li-a M.Ren-di đang thăm chính thức nước ta. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Ren-di chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành thời gian tiếp Đoàn; bày tỏ vui mừng lần đầu thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng I-ta-li-a; đánh giá cao kết quả công cuộc đổi mới của Việt Nam, cũng như vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Thủ tướng Ren-di thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình I-ta-li-a gần đây; khẳng định tầm quan trọng và tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhấn mạnh I-ta-lia coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam; khẳng định nỗ lực thúc đẩy hiện thực hóa các thỏa thuận đạt được trong chuyến đi này, nhất là về thương mại, đầu tư, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác chiến lược I-ta-li-a - Việt Nam mà hai nước đã ký nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến I-ta-li-a tháng 1-2013 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Thủ tướng I-ta-li-a M.Ren-di thăm Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, biểu hiện cụ thể của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - I-ta-li-a. Tổng Bí thư cảm ơn về sự đoàn kết và ủng hộ quý báu của nhân dân I-tali-a đối với Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Tổng Bí thư khẳng định vai trò quan trọng của I-ta-li-a trong khu vực và trên thế giới; bày tỏ phấn khởi trước những bước phát triển của quan hệ hai nước; mong muốn hai bên phát huy tiềm năng dồi dào, thúc đẩy quan hệ hai nước lên bước phát triển mới với những đột phá mới nhất trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục -đào tạo...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ren-di cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Về các diễn biến gần đây ở Biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn việc nhiều nghị sĩ, học giả, các tổ chức hữu nghị của I-ta-li-a thời gian qua đã có các tuyên bố, bài viết phản ánh khách quan về tình hình, bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong thực hiện chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có I-ta-li-a; mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa QH hai nước, giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại I-ta-li-a nói chung và Đảng Dân chủ nói riêng. Tổng Bí thư cũng gửi lời thăm hỏi tới Tổng thống I-tali-a G.Na-pô-li-ta-nô; chúc Chính phủ I-ta-li-a và Thủ tướng Ren-di đạt nhiều thành công trong phát triển đất nước.

* Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng I-ta-li-a M.Ren-di. Chủ tịch nước hoan nghênh Thủ tướng I-ta-li-a và các thành viên trong Đoàn lần đầu thăm chính thức Việt Nam; nhấn mạnh chuyến thăm góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch nước cảm ơn về sự ủng hộ của I-ta-li-a đối với Việt Nam và vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước phát triển tích cực, thể hiện qua việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược; quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương phát triển tích cực; các cơ chế tham vấn, đối thoại hiện có giữa các bộ, ngành hai nước được triển khai hiệu quả; và tin tưởng cuối năm nay, khi kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA), nhiều triển vọng và cơ hội hợp tác mới sẽ tiếp tục mở rộng, phù hợp mong muốn và nhu cầu của Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị, hai bên tiếp tục duy trì và trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghiệp chế tạo; khẳng định Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp I-ta-li-a làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, sớm thành lập và tổ chức họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế cũng như các cơ chế hợp tác về ngoại giao, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ; mong muốn I-ta-li-a tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Liên hiệp châu Âu (EU), nhất là trong thời gian I-ta-li-a đảm nhiệm chức Chủ tịch EU trong sáu tháng cuối năm 2014; khẳng định với vai trò thành viên tích cực và là điều phối viên quan hệ ASEAN - EU, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để I-ta-li-a tăng cường quan hệ với các nước ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo với Thủ tướng I-ta-li-a về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tình hình an ninh và ổn định tại Biển Đông. Chủ tịch nước đánh giá cao lập trường của I-ta-li-a đồng thuận quan điểm của EU và khối G7.

 

2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng M.Ren-di.


Thủ tướng I-ta-li-a M.Ren-di cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp Đoàn; chúc mừng về những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và khẳng định, I-ta-li-a coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, nhất là về thương mại, đầu tư, đồng thời cam kết sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam với EU. Thủ tướng I-tali-a chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây tại Biển Đông và mong muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

* Tại buổi hội đàm cùng ngày giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng M.Ren-di thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm lần đầu của Thủ tướng I-ta-li-a tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - I-ta-li-a.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, với chủ trương kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị trí của I-tali-a ở châu Âu và trên thế giới; mong muốn phát triển quan hệ Việt Nam - I-ta-li-a đi vào chiều sâu và hiệu quả theo tinh thần của Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Thủ tướng Ren-di đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt của Việt Nam; khẳng định I-ta-li-a luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam, nước có vai trò quan trọng tại khu vực Đông - Nam Á và trong ASEAN.

Hai bên đánh giá quan hệ chính trị, ngoại giao và hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ giữa hai nước thời gian qua phát triển tích cực, nhất là việc hai nước chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược; khẳng định hai bên sẽ cùng nhau đưa mối quan hệ tốt đẹp này phát triển tương xứng tiềm năng và mong muốn của hai bên. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều hiện ở mức 3,5 tỷ USD lên năm tỷ USD trong hai năm tới, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tăng cường hợp tác kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực I-ta-li-a có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, năng lượng, chế biến thực phẩm...

Hai bên đánh giá cao kết quả triển khai các dự án hợp tác phát triển thời gian qua và thống nhất tiếp tục trao đổi để sớm thông qua Kế hoạch hợp tác phát triển giai đoạn tiếp theo; nhất trí tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ; thúc đẩy các sáng kiến thành lập cơ chế hợp tác giữa các trường đại học và thành lập Trung tâm nghiên cứu và đào tạo xuất sắc I-tali-a - Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí duy trì và triển khai các cơ chế tham vấn giữa các bộ, ngành hai nước trong từng lĩnh vực hợp tác như Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao, Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Quốc phòng và thống nhất sẽ thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và tổ chức cuộc họp lần thứ nhất của Ủy ban vào tháng 11-2014.

Trên tinh thần hiểu biết, thẳng thắn và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ASEAN - EU và ASEM. Với tư cách là Điều phối viên quan hệ ASEAN -EU, Việt Nam khẳng định ủng hộ I-ta-li-a tăng cường quan hệ với ASEAN; I-ta-li-a ủng hộ Việt Nam trong phát triển quan hệ toàn diện với EU, trong đó thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác Hợp tác (PCA), ủng hộ Việt Nam sớm được EU công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo tới Thủ tướng Ren-di về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết, đe dọa trực tiếp hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Thủ tướng Ren-di khẳng định, I-ta-li-a đồng quan điểm của EU và khối G7, chia sẻ quan ngại sâu sắc với Việt Nam về tình hình hiện nay ở Biển Đông và cho rằng, các bên cần kiềm chế và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình và phù hợp luật pháp quốc tế.
 

Theo Nhân Dân

.