Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 14/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị làm rõ thông tin Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm đến Mỹ, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, trong chuyến đi tới Việt Nam vừa qua dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2, Tổng thống Donald Trump đã mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ trong năm nay. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thông báo vào thời điểm thích hợp.

Trước đó, ngày 27/2/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump khi nhà lãnh đạo Mỹ tới Hà Nội tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

leftcenterrightdel
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và tổng thống Donald Trump.

Tại hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Donald Trump vui mừng được gặp lại Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân và sự phát triển rất ấn tượng của Việt Nam. Tổng thống Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ rất chu đáo cho Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên mặc dù thời gian gấp rút; cho rằng việc tổ chức Cuộc gặp Thượng đỉnh lần này tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam là một minh chứng tốt về những thành tựu có thể đạt được nếu có tư duy đúng.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc cần duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn ở cấp cao và củng cố các cơ chế đối thoại hiện có; ủng hộ việc hai nước tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc tẩy độc tại sân bay Biên Hòa; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi./.

Theo Hùng Cường (VOV)