Sáng 25.7, Phòng PC67 CA tỉnh đã tổ chức buổi tuyên truyền và đối thoại giữa CSGT và 30 chủ phương tiện mô tô phân khối lớn trên 175 cm3, trong đó có nhiều người là thành viên CLB Mô tô TP Quy Nhơn.

 


TNGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra chủ yếu vẫn là do người điều khiển mô tô, xe gắn máy gây ra. Trên một số tuyến đường trung tâm nội thành, nội thị, ban đêm xuất hiện các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển mô tô phân khối lớn và có các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: Lạng lách, đánh võng; không chấp hành hiệu lệnh đèn; tụ tập dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ… gây mất trật tự ATGT, bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy buổi đối thoại này được xem là một cách làm cởi mở của lực lượng CA, để CSGT lắng nghe được ý kiến từ nhiều người, đồng thời tuyên truyền và cùng các chủ phương tiện phân khối lớn tìm ra giải pháp làm giảm TNGT do xe mô tô, đặc biệt là mô tô phân khối lớn gây ra.

Tại buổi đối thoại, thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng PC67 đề nghị chủ các xe mô tô phân khối lớn cần quản lý phương tiện của mình, không giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển, đặc biệt là thiếu niên, những người chưa đủ 18 tuổi, vì hầu hết lứa tuổi này thích loại xe phân khối lớn, khi điều khiển xe thường tăng ga, nẹt pô, thậm chí đua xe, dễ gây tai nạn, gây bức xúc trong nhân dân. Ông Tô Bá Tùng (nhà ở đường Lê Lợi, TP Quy Nhơn), người có nhiều xe phân khối lớn đăng ký tại CA Bình Định, đề xuất: “Về việc dùng xe phân khối lớn nẹt pô, lạng lách, gây ồn ào cho bà con, tôi nghĩ lực lượng chức năng làm sao bắt quả tang và xử phạt nặng là tình hình sẽ đỡ liền”. Riêng anh Ban Gia Long (nhà ở đường Hùng Vương, TP Quy Nhơn) thì đưa giải pháp: “Theo tôi, CSGT cần tăng cường tuần tra và xử phạt các loại xe máy, xe mô tô vi phạm. Bởi khi có xe mô tô, giới trẻ thường điều khiển xe và nẹt pô gây ồn ào chỉ để thể hiện mà thôi”. Với tinh thần cởi mở, đối thoại, nhiều ý kiến khác của các chủ phương tiện cũng đồng tình với các ý kiến trên.

Tại buổi tuyên truyền, các CSGT cũng nhấn mạnh một số nguyên nhân gây TNGT từ xe mô tô nói chung và mô tô phân khối lớn nói riêng, đồng thời cho biết việc xử phạt nguội qua hình ảnh đang phát huy tác dụng trong việc xử lý các phương tiện vi phạm. Những ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được lực lượng CSGT tiếp thu và đề xuất lãnh đạo tăng cường các biện pháp như xử phạt và tuần tra.

Cũng tại buổi tuyên truyền, đối thoại, 30 chủ phương tiện mô tô phân khối lớn đã ký cam kết thực hiện đúng các quy định của người có xe mô tô phân khối lớn: thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, không giao xe cho người dưới 18 tuổi điều khiển.

 

Theo Báo Bình Định

.