(BVPL) - Thành phố Thanh Hóa là đô thị loại I của tỉnh Thanh Hóa, hiện đang phấn đấu được công nhận đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới. Trong những năm qua, TP.Thanh Hóa đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cộng đồng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, từng bước nâng ý thức tự tôn, chấp hành pháp luật, ngăn chặn, hạn chế vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện. 
 
Họp báo tổng kết Chỉ thị 10 của Thường vụ Thành ủy
Họp báo tổng kết Chỉ thị 10 của Thường vụ Thành ủy
 
Nhằm cụ thể hóa nội dung trên, ngày 6/8/2014, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 10 “nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ý thức cộng đồng trong cán bộ Đảng viên và người dân”. Trọng tâm của Chỉ thị là thực hiện tốt 2 nội dung về nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và ý thức cộng đồng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố. Chỉ thị đã tạo bước phát triển mới về nhận thức cũng như công tác phổ biến giáo dục pháp luật thể hiện quyết tâm của Đảng bộ TP trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Đảng viên và nhân dân. Sau một năm thực hiện, đã giảm hẳn số người vi phạm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và không còn điểm nóng về tệ nạn xã hội. Công tác chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng được thuận lợi hơn, góp phần tạo điều kiện thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn và nâng cao văn hóa trong việc cưới, việc tang...
 
Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ nhân dân vi phạm pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, xả nước bẩn, rác thải không đúng nơi quy định; nhiều cơ sở sản xuất vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tội phạm trộm cắp, cướp của, giết người, sử dụng ma túy (đặc biệt là ma túy đá) mặc dù đã được hạn chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp....Đặc biệt tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và trồng trọt đang là nguy cơ báo động ảnh hưởng tới sức khỏe, giống nòi của người dân nói chung. 
 
Để tiếp tục xây dựng TP.Thanh Hóa “văn minh, thân thiện, trở thành đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới” mỗi phường, xã, khu phố, thôn tiếp tục và không ngừng phấn đấu trở thành đơn vị kiểu mẫu theo lời Bác Hồ dạy. Trong đó, mỗi cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Với mục tiêu:
 
- 100% người dân thành phố khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách,không đổ rác bừa bãi. Đường phố, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp và phát động phong trào trồng cây xanh bảo vệ môi trường.
 - Kìm chế đối tượng nghiện ma túy và quản lý bằng hình thức điều trị mathadon và hạn chế tối đa về phát sinh thêm người nghiện ma túy. 
- Triệt phá các ổ, nhóm trộm cắp, các tụ điểm mại dâm, sới bạc. Nêu cao tinh thần, ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ tài sản và tố giác tội.
- Không tranh mua, tranh bán, hàng hóa bán ra phải có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, hợp pháp; lịch sự trong bán hàng; không nói thách, tranh giành, chèo kéo khách, không sử dụng các hóa chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt và chế biến thực phẩm… 
 
Vì thành phố thân yêu, vì tương lai của các thế hệ, mỗi người dân TP Thanh Hóa cần khơi dậy tình yêu quê hương, ý thức tuân thủ pháp luật, nỗ lực thay đổi những thói quen, những cách làm không phù hợp và hình thành thói quen tốt, cách làm hay…Xây dựng thương hiệu, tạo điểm nhấn cho thành phố bắt đầu từ “chấp hành pháp luật, gần gũi, thân thiện, văn minh, hiếu khách, sống có lý tưởng và giữ gìn bản sắc văn hóa xứ Thanh”... 
 
Trọng Thanh