Theo ông Mai Văn Chính- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ III do ban Tổ chức Trung ương, báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Việc tổ chức Giải là tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức thông tin về nội dung Giải Búa liềm vàng cho báo chí

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tác tác phẩm về xây dựng Đảng…

Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân…

Về đối tượng tham dự, gồm tất cả người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình…). Tác giả dự giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành.

Cũng theo ông Mai Văn Chính, tác phẩm dự thi là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về xây dựng Đảng đã đăng, phát trên các loại hình báo chí. Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 01/11/2017 đến ngày 21/10/2018. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10/11/2018.

Đặc biệt, so với những năm trước, giải Búa liềm vàng lần thứ III có một số điểm mới, đó là: Những tác phẩm được sử dụng trong thời gian xét giải đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương vẫn được quyền dự Giải Búa liềm vàng, nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức. Tuy nhiên, không nhận các tác phẩm được giải Báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành hoặc liên ngành tổ chức.

Số lượng và cơ cấu giải tăng lên 60 giải tác phẩm, 15 giải tập thể, thêm giải cho người cao tuổi, người trẻ tuổi; Mức tiền thưởng cũng được tăng lên. Theo đó, giải đặc biệt có trị giá là 300 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được gửi 01 tác phẩm dự thi phù hợp với quy định của Giải để dự thi.

T. Dịu