Huyện Cái Nước có tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn 7 xã, thị trấn với chiều dài khoảng 38 km. Từ đó, nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng để hoạt động dẫn đến tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội (TNXH) từng lúc diễn biến phức tạp. Với ý thức trách nhiệm của mình, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã phối hợp với công an và các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, TNXH kết hợp với quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi, từng bước ổn định an ninh trật tự ở từng khu dân cư.

 


Bên cạnh đó, hội đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo; phối hợp với cơ quan công an quản lý tốt nhân, hộ khẩu, xây dựng quy ước, hương ước văn hoá tại khu dân cư; vận động hộ gia đình cam kết không vi phạm pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội; phát động các đoàn thể, gia đình nhận bảo lãnh, cam kết giáo dục, quản lý thanh niên hư hỏng, chậm tiến bộ; đăng ký giúp đỡ người phạm tội tái hoà nhập cộng đồng và tạo điều kiện cho họ có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống.

Không chỉ vận động hội viên gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, gia đình không phạm tội, không mắc TNXH mà hằng năm Hội CCB còn phối hợp với cơ quan công an, các tổ chức quần chúng cho 100% hộ gia đình, học sinh, đoàn viên, hội viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, nói không với các tệ nạn xã hội, nhất là ma tuý. Trong các cuộc họp, hội thường xuyên thông báo tình hình an ninh trật tự, tội phạm, tệ nạn xã hội của địa phương nhằm giúp các hội viên và Nhân dân nâng cao cảnh giác, có biện pháp đề phòng, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Chi hội CCB ấp Cái Nước, thị trấn Cái Nước là một trong những đơn vị điển hình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống TNXH. Trước đây, tại khu vực ngã ba vành đai có một nhóm thanh niên hay tụ tập ăn nhậu vào ban đêm, gây mất trật tự, thậm chí chúng còn chặn xe để xin tiền đểu người qua đường, làm cho người dân rất hoang mang.

Xác định không để tình hình phức tạp thêm, Chi hội CCB ấp Cái Nước chủ động phối hợp với công an tăng cường tuần tra kiểm soát, liên tục giáo dục, nhắc nhở các đối tượng, làm một lần không được thì làm nhiều lần, dần dần nhóm này cũng tan rã, giúp người dân yên tâm đi lại.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Chi bộ ấp Cái Nước, chia sẻ: “Chi hội CCB ấp là một trong những lực lượng hoạt động rất năng nổ và hiệu quả. Với uy tín của mình, CCB đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống TNXH. Không chỉ giữ gìn an ninh trật tự mà hầu như mọi phong trào hành động cách mạng của địa phương, CCB đều tham gia nhiệt tình”.

Từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện đã phối hợp cùng ngành công an, quân sự tuần tra bảo vệ địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự được 412 cuộc, hơn 1.200 lượt hội viên tham gia. Qua đó, có 94 đối tượng được giáo dục tại chỗ, 67 đối tượng giao công an xử lý, tham gia hoà giải 251 vụ, trong đó hoà giải thành 210 vụ, chuyển về trên 41 vụ. Với phương châm bảo vệ an ninh trật tự vì lợi ích chung, Hội CCB huyện Cái Nước tiếp tục nêu cao gương sáng trong thực hiện nếp sống văn minh và ổn định tình hình an ninh trên địa bàn, tích cực xây dựng gia đình văn hoá, góp phần xây dựng địa phương văn hoá.

 

Theo Báo Cà Mau

.