Với các biện pháp tích cực như: tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tệ nạn và tội phạm ma túy, Công an phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) đã phần nào kiểm soát tệ nạn ma túy đang ngày gia tăng, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

 


Phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) có đông dân cư thu nhập thấp, trên địa bàn có khu công nghiệp, trường học và nhiều nhà hàng, nhà trọ... là những điều kiện để các con nghiện trà trộn hình thành các tụ điểm mua bán, tiêm chích ma túy. Thượng tá Vũ Văn Mạnh, Phó trưởng Công an phường Rạch Dừa cho biết, hiện trên địa bàn phường có 92 người nghiện ma túy. Số con nghiện sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp ngày càng nhiều, trong khi tỷ lệ người cai nghiện thành công thấp (chỉ 25%). Điều đáng lo ngại là các đối tượng đa số ở độ tuổi 18-25. Các đối tượng thường tụ tập tại các khu đất trống, nhà trọ và trong các nhà nghỉ để hút chích, buôn bán, tàng trữ ma túy. Đối tượng tham gia mua bán ma túy bao gồm cả người có hộ khẩu thường trú tại địa phương và người từ nơi khác đến, với phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Trước tình hình đó, Công an phường Rạch Dừa xác định, đẩy mạnh phòng chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay của người dân, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương. Những năm qua, với  sự phối hợp đồng bộ giữa các đội nghiệp vụ và công an phường Rạch Dừa, đã có nhiều nhóm đối tượng hút chích, buôn bán ma túy lần lượt sa lưới. Riêng 9 tháng đầu năm 2014, Công an phường đã phá được 4 nhóm với 15 đối tượng tàng trữ ma túy, khởi tố 3 vụ với 3 đối tượng và đưa 15 người nghiện đi cai nghiệm bằng Methanol. Mới đây, tháng 7-2014, Công an phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu) phối hợp với trinh sát đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ập vào một nhà nghỉ trên đường 30-4 (thuộc địa bàn phường Rạch Dừa) bắt quả tang Lê Đại Trung đang tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm: 3 cục heroin và 440 ngàn đồng…

Thượng tá Vũ Văn Mạnh cho biết, hiện nay, các điểm tệ nạn ma tuý và sử dụng trái phép chất ma túy tuy chưa giảm nhưng đã nằm trong tầm kiểm soát. Các vụ việc mất an ninh trật tự do các đối tượng sử dụng ma túy gây ra như: đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… giảm. Các hộ gia đình ở tổ dân phố đồng thuận, tự nguyện, công khai nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ con em trong gia đình bị nghiện hút ma túy đi cai nghiện; Cùng UBND phường xây dựng, củng cố, kiện toàn hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả như các CLB nhóm đồng đẳng; quản lý người nghiện sau cai nghiện; xây dựng phong trào “Gia đình văn hóa phòng chống tội phạm”, “Tổ dân phố an toàn”. Bên cạnh đó, Công an phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở, luôn tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, tổ chức thống kê rà soát, phân loại các đối tượng nghiện hút, đưa vào “tầm ngắm” các tụ điểm mua bán ma túy cũng như xây dựng phương án đấu tranh xóa bỏ…

Ông Nguyễn Thế Mịch, Bí thư chi bộ khu phố 8, phường Rạch Dừa cho biết, địa bàn khu phố nơi ông sinh sống nằm trong khu vực có nhiều phòng trọ nên tình hình an ninh trật tự phức tạp, thường xuyên có những đối tượng đến sử dụng ma túy. Vì vậy, khu phố luôn đôn đốc bà con tích cực phối hợp với công an khu vực và các tổ dân phố cảnh giác phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng khả nghi.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.