Cùng đi với Thủ tướng, đoàn công tác còn có Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể… và lãnh đạo địa phương.

Quảng Ngãi là địa phương tâm bão số 9 đổ bộ vào, chịu thiệt hại nặng nề khi có 13 người bị thương, 325 ngôi nhà thiệt hại hoàn toàn; hơn 140.000 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng. Hàng trăm công trình trường học, cơ sở giáo dục bị hư hỏng; các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng thiệt hại.

Sau khi đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình nhà bị tốc mái, sập đổ, thiệt hại sau bão số 9 tại các huyện ở Quảng Ngãi, Thủ tướng đã đến thăm hỏi và tặng quà các thầy cô giáo và học sinh trường THCS thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, chịu thiệt hại nặng nề với các lớp học bị tốc mái gần hết khi cơn bão số 9 đi qua.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão số 9 tại các tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam. (ảnh: TTX)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo nhà trường huy động nguồn lực tại chỗ để khắc phục tốc mái, hư hỏng. Phải huy động các lực lượng bộ đội, thanh niên dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường.

Thủ tướng có phần quà tặng trường THCS thị trấn Châu Ổ và động viên thầy cô giáo vượt qua, sớm ổn định trường lớp.

Tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên và chia sẻ những mất mát, khó khăn của 30 hộ dân xã Tam Quang (huyện Núi Thành) bị hư hỏng hoàn toàn nhà cửa, tài sản do bão số 9 gây ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các hộ dân với mong muốn sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm các nạn nhân trong vụ sạt lở núi ở Trà Leng (Nam Trà My) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Thủ tướng an ủi, chia buồn với gia đình các nạn nhân; động viên các bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe, mau chóng trở về khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Thủ tướng đề nghị Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cố gắng chạy chữa cho các nạn nhân và đề nghị Bệnh viện miễn toàn bộ viện phí; đề nghị Quân khu 5 và các ban, ngành, địa phương quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ các nạn nhân, đặc biệt là có chính sách hỗ trợ các cháu nhỏ trong sinh hoạt, trưởng thành lâu dài.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng nề về con người và tài sản ở các tỉnh miền trung, nhiều sự cố sạt lở núi, nhà tốc mái, sập đổ xảy ra gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Nhiều công trình, cơ sở vật chất, các công trình hạ tầng dân sinh cũng bị sự cố hư hỏng… Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần tới bà con nhân dân các tỉnh miền Trung, tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Quảng Nam chịu ảnh hưởng bởi bão số 9.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành dành nguồn lực từ trung ương, từ các nguồn cứu trợ để hỗ trợ người dân sớm ổn định đời sống, không để người dân bị đói, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất sau bão. 

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn chính quyền và nhân dân các địa phương chịu thiệt hại do bão lũ phát huy truyền thống tự lực tự cường, chủ động khắc phục hậu quả mưa lũ. Cùng với đó là thực hiện thật tốt các biện pháp phòng, chống bão số 10 - cơn bão lớn nhất từ đầu năm 2020 đến nay.

L.T