Đây là phát biểu của Thủ tướng chiều ngày 10/12 tại buổi gặp mặt đại diện các hiệp hội doanh nghiệp thuộc Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF).

Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với WB, IFC và VBF tổ chức cuộc gặp mặt để lắng nghe, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong một năm đầy thách thức...

leftcenterrightdel
Thủ tướng cho biết, sẽ kiểm tra lời cam kết của các địa phương đối với nhà đầu tư. Ảnh:VGP 

Trong 23 năm qua, Diễn đàn VBF đã luôn đồng hành cùng Chính phủ, các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, đưa ra nhiều khuyến nghị, sáng kiến hữu ích nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng lớn mạnh về số lượng và tiềm lực, góp phần đưa nền kinh tế đạt tăng trưởng cao, tăng cường hội nhập quốc tế sâu rộng. Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Muốn đất nước phát triển thì hệ thống doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ”.

Đại diện cho IFC, đồng Chủ tịch VBF, ông Hong Sun cho biết, hiện nay, tại châu Âu và Mỹ, dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra khá phức tạp, nhưng Việt Nam tiếp tục kiểm soát thành công dịch, “điều này góp phần giúp Việt Nam bắt đầu phục hồi nền kinh tế sớm hơn các nước khác và là một lợi thế vô cùng quan trọng”. Ông Hong Sun cho rằng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước ở quy mô, ngành nghề nào cũng đều chịu những tác động do dịch COVID-19. Đồng thời bày tỏ mong muốn, Chính phủ cần đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả, hồi phục trạng thái bình thường mới.

Cụ thể, theo ông, Chính phủ cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 55/NQ-CP về chiến lược phát triển năng lực quốc gia bởi đây là một hướng đi rất đúng đắn, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn cũng như thể hiện tầm nhìn cởi mở, dài hạn của Chính phủ Việt Nam.

Còn đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được xem là chìa khóa thành công của Việt Nam. Tuy nhiên, tới đây, Chính phủ Việt Nam cần mở rộng chính sách miễn thị thực...

Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Diễn đàn VBF là kênh đối thoại chính sách quan trọng và hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, hướng tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, phát triển bền vững trong trạng thái bình thường mới.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng đánh giá cao những vấn đề mà các hiệp hội doanh nghiệp nêu ra tại cuộc gặp. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ sớm có phản hồi các vấn đề này.

Ngoài ra, Thủ tướng cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn còn bất cập, nhất là cần phải cải thiện hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh, cần quan tâm xử lý vấn đề hạ tầng, năng lượng, giảm phí logistics; hình thành các thị trường rõ nét và thuận lợi hơn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nhất là Chính phủ điện tử, công nghệ số trong quá trình phát triển.  Người đứng đầu Chính phủ ho biết, hệ thống chính sách của Việt Nam thời gian tới sẽ hướng đến cải cách mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà đầu tư nỗ lực chấp hành luật pháp Việt Nam, nhất là làm ăn minh bạch, tránh các hiện tượng chuyển giá, trốn thuế... Chính phủ sẽ lắng nghe và tháo gỡ mọi khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là rà soát lại những điểm còn bất hợp lý để điều chỉnh. “Việt Nam đang hướng tới một môi trường cạnh tranh thuộc nhóm đầu ASEAN để mọi nhà đầu tư vào Việt Nam làm ăn thuận lợi, mọi thứ đều minh bạch”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

 

Minh Nhật